[บันทึก] ได้ Amber กับเขาซะที...

พาดหัวไม่เป็นภาษามนุษย์แบบนี้จะมีคนรู้เรื่องมั้ยเนี่ย? คือ... เรื่องวันนี้ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับ Lumia 520 อีกเช่นเคย และเจ้า Amber Update นี่ก็คือชื่อของการอัพเดตครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของ Lumia ตระกูล x20 ที่เรียกกันว่า GDR2 ซึ่งไมโครซอฟท์ปล่อยออกมาตั้งแต่เดือนกรกฎา แต่โนเกียเพิ่งทยอยปล่อยมาให้อัพเดตเมื่อเดือน 2 เดือนนี่เอง โดยตั้งชื่อตัวอัพเดต GDR2 ของโนเกียนี่ว่า 'Lumia Amber'

หลักฐานการอัพเดต



กว่าจะได้มา

ตอนแรกหลาย ๆ คนคิดว่า Lumia จะได้ GDR2 ก่อนใครแน่ ๆ เพราะความสัมพันธ์แน่นแฟ้นปานจะกลืนกินขนาดนั้น (ประกาศกินกันเรียบร้อย) แต่เอาเข้าจริง ๆ ซัมซุงกับ HTC ที่ทำ Windows Phone 8 เหมือนกันกลับปล่อยออกมาก่อน และ.... HTC ก็โดนเข้าเต็ม ๆ เพราะบางเครื่องดันอัพเดตแล้วเกิดอาการ brick (หมายถึง เครื่องค้างจนไม่สามารถเปิดใช้งานได้อีกต่อไป อะไรทำนองนี้น่ะ..) เพราะเหตุนี้มั้ง โนเกียถึงไว้เลื่อนเวลาปล่อยออกไปเพื่อทดสอบให้แน่ใจทุกรุ่นว่าไม่พลาดแน่! โดยทยอยปล่อยออกมาทีละรุ่น และแยกไปตามประเทศต่าง ๆ ประเทศไทยเริ่มจาก 920 620 820 และล่าสุด 520 ของผมนี่เอง!! (520 ในไทยจะแยกเป็นรุ่น RM-915 กับ RM-914 ตอนนี้ RM-915 จะได้ก่อน)

อีเฟืองมรณะ
แม้ตัวเฟิร์มแวร์จะได้รับการทดสอบอย่างดีว่าไม่มีปัญหา แต่หลายคนดันไปเจอปัญหาตอนอัพเดตแทน คือหนึ่งในขั้นตอนการอัพเดตจะมีเฟืองขึ้นมาหมุนบนหน้าจอ บางคน (อย่างผม) หมุนแค่ 10 นาทีก็ผ่าน แต่บางคน 2 วัน 2 คืนก็ยังไม่เสร็จ!! O_o  หนทางป้องกันขั้นต้นคือ อย่างน้อยก่อนอัพเดตก็ควรชาร์จให้เต็ม เสียบปลั๊ก แล้วค่อยอัพเดต..

การอัพเดตของผมกินเวลาทั้งหมด 1 ชั่วโมง (เวลาอยู่กับเฟือง 10 นาที)  และต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ได้เพิ่มมา... (ถึงเขาจะเขียนกันไปเยอะแล้ว แต่ขออีกทีเถอะ)



Data Sense

เป็น feature ที่ติดมากับ Windows Phone 8 นานแล้ว แต่เดิมใช้ได้แค่บางเครือข่าย (จริง ๆ รู้สึกจะมีเครือข่ายเดียว) ความสามารถของมันคือ คอยนับปริมาณข้อมูลที่เครื่องเราดาวน์โหลดมาเพื่อเตือนเราว่าจะเกินโควต้าหรือติด FUP เมื่อไหร่

โดยเมื่ออัพเดตเป็น Amber แล้ว Data Sense จะโผล่มาเป็นแอพตัวนึง เรียกใช้ได้เลย พอเปิดมาแล้วก็ต้องตั้งค่าแพ็คเกจเน็ตที่เราใช้ ว่าเป็นรายเดือนหรือรายกี่วัน จำกัดข้อมูลเท่าไหร่ ถ้าไม่ใส่หรือใส่เป็นไม่จำกัด มันก็จะแค่แสดงปริมาณการดาวน์โหลดให้ดูเฉย ๆ (ดังภาพข้างบน)

นอกจากแสดงข้อมูลรวมแล้ว ยังแยกเป็นแต่ละแอพให้ดูอีก จะได้วางแผนกันถูก จัดเป็น feature ที่รอกันมานานเลยทีเดียว



บล็อคเบอร์โทร / SMS

อันนี้ก็รอคอยกันมาตั้งนาน บล็อคเบอร์โฆษณาและ SMS ขยะทั้งหลายได้ซะที

การใช้งานอาจจะขัดใจนิดนึง คือ ไม่สามารถ add เบอร์เข้าไปโต้ง ๆ ได้ ต้องกดบล็อคจากประวัติการโทรเท่านั้น (โดยแตะค้างไว้จนเมนูขึ้น) จำกัดแค่ 1000 เบอร์ด้วย พอมั้ยล่ะ?



ค้นหา Wi-Fi ที่ใกล้เคียง

เจอได้จากหน้าที่เราใช้เปิด-ปิด Wi-Fi ความสามารถก็ตามชื่อคือ เอาไว้ค้นหา Wi-Fi Hotspot ...

เท่าที่จิ้ม ๆ ดู ก็เจอพวก true กับ 3BB คิดว่าคงไม่เอา Wi-Fi ตามบ้านมาหรอก สามารถเลื่อนแผนที่ดูได้เรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นบริเวณที่เราอยู่ มีระบบนำทางให้ด้วยว่า จะเดินทางไปหา Wi-Fi นั่นยังไง..



วิทยุ FM

มีพ่อบางคนเคยขาย Lumia 920 ทิ้งไปเพราะมันไม่มีวิทยุ FM แต่ตอนนี้ถ้าอัพเดต Amber ก็จะรองรับวิทยุ FM ทันที!! (ยกเว้น 620 ที่ออกแบบฝาหลังแนวเกินจนเป็นเรื่อง เลยอดเลย...) สามารถเข้าไปใช้ได้ทาง Music + Video และต้องเสียบหูฟังไว้เพื่อเป็นเสาอากาศตามฟอร์ม

หน้าตางี้โคตรเรียบ สามารถบันทึกคลื่นที่ชอบได้ มีปุ่ม Pause ไว้หยุดฟังได้ (แต่รายการวิทยุไม่หยุดตามเราหรอกนะ) และสามารถเปิดฟังขณะใช้แอพอื่นได้เหมือนเปิดเพลงทั่วไป หากแตะหน้าจอนี้ค้างไว้จะมีเมนูให้เปิดเสียงออกลำโพงได้



Nokia Smart Camera

อันนี้จะไม่ได้ติดมากับ Amber แต่พออัพเดต Amber แล้วจะติดตั้งและใช้แอพ Nokia Smart Camera นี่ได้ (และพวกรุ่นบน ๆ จะใช้ Pro Camera ได้อีกตัว) แน่นอนว่าต้องเข้าสโตร์ไปโหลดเอาเองครับ

ตัว Smart Camera นี่ ว่ากันตามตรงมันก็คือเวอร์ชั่นอัพเกรดของ Smart Shoot นั่นแหละ เป็นการถ่ายภาพต่อเนื่องหลาย ๆ ช็อตแล้วเอามาทำอะไรสักอย่าง เช่น
  • เลือกภาพที่ดีที่สุด : ถ่ายมาตั้งหลายช็อต ต้องมีสักช็อตที่รอดล่ะน่า..
  • ลบวัตถุเคลื่อนไหว : ใช้ในกรณีที่มีอะไรเดินหรือบินผ่านหน้ากล้อง แต่ต้องมีช็อตที่ไม่มีวัตถุนั้นอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการด้วย
  • เปลี่ยนหน้า : เวลาถ่ายรูปหมู่ บางทีคนนั้นหาว คนนี้กระพริบตา ก็เลือกเปลี่ยนหน้าแต่ละคนได้
และความสามารถใหม่...

จะเอาอะไรกับหมา ถ่ายได้แค่ครึ่งทางนี่แหละ
ภาพเคลื่อนไหว : ใช้ถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหว แล้วจับมาทำเอฟเฟคแยกร่าง เหมาะกับการเคลื่อนไหวจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่ง...

ไปอย่างไว...
โฟกัสภาพเคลื่อนไหว : โฟกัสไปที่วัตถุ แล้วใส่โมชั่นเบลอให้ฉากหลัง ทำให้เหมือนถ่ายภาพอะไรสักอย่างกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง

ภาพที่ถ่ายจะเซฟเป็นไฟล์ของ Smart Camera แล้วสามารถเปิดกลับไปแก้ได้เรื่อย ๆ แต่จะเลือกภาพล่าสุดไปดูได้ภาพเดียวเท่านั้น แต่ก็กลับไปเลือกได้เรื่อย ๆ แหละ (ลองอัพขึ้น SkyDrive ก็ได้ภาพ .jpg มาภาพเดียว)



อื่น ๆ ที่ได้และไม่ได้

อีกอย่างที่ได้มา แต่รู้สึกไม่สำคัญเท่าไหร่ คือการตั้งโปรไฟล์สี...


สามารถไปปรับได้ที่เมนู หน้าจอ ก็ใช้ปรับอุณหภูมิสีกับความอิ่มตัวของสี แต่ปรับแล้วไม่ค่อยต่างแบบเห็นได้ชัดเท่าไหร่ (เมื่อเทียบกับการปรับในคอมพ์) บางทีอาจจะมีประโยชน์กับมืออาชีพก็ได้มั้ง

นอกจากนี้ก็มีลูกเล่น "คว่ำหน้าไม่รับสาย" คือ พอมีสายเข้าก็จับมือถือคว่ำ ก็จะเป็นการตัดเสียงทิ้งทันที อีกอย่างก็คือ... รู้สึกได้ที่ว่างในเครื่องคืนมาราว ๆ 200 เม็ก

ส่วนความสามารถที่ 520 ไม่ได้มาก็มี...
  • Glance Screen : ไว้แสดงนาฬิกากับสถานะแบตเตอรี่ตอนพักหน้าจอ มือถือเครื่องแรกผมทำได้แฮะ แต่ 520 นี่ อด...
  • แตะสองทีเพื่อปลดล็อค : แตะหน้าจอ 2 ทีเพื่อปลุกเครื่องแทนปุ่มปลดล็อค น่าจะยืดอายุปุ่มปลดล็อคได้ดี แต่เห็นใน 820 ของพี่มันเขียนว่า จะกินแบตมากขึ้น (ดีแล้ว ถึงมีผมก็คงปิดไว้)



ส่งท้าย

ก็อัพเดตมาให้ซะคุ้มเลย แต่มันยังไม่จบเท่านี้เพราะยังมี GDR3 กับ Windows Phone 8.1 รอให้อัพเดตอยู่อีก แต่จะอัพได้มั้ย คงได้แหละ ได้สิน่า โปรดติดตาม....


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Pokemon ในความทรงจำ....

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2