Firefox 23 ... บอกลา 3 อย่าง


จั่วหัวไว้ไม่ค่อยดีเลย... แต่มันเป็นเรื่องจริงที่ต้องทำใจน่ะครับ ในการอัพเดตคราวนี้คุณต้องสูญเสียสิ่งที่อยู่คู่กับ Firefox มานานถึง 3 อย่างด้วยกัน แต่เชื่อเหอะ บางอันคุณไม่รู้ว่ามันมีด้วยซ้ำ!!


เริ่มตั้งแต่หน้าต่างเกี่ยวกับ ก็รู้สึกมันมีอะไรแปลก ๆ ไปแล้ว การสั่งอัพเดตก็เหมือนเดิมคือกดเมนู > วิธีใช้ > เกี่ยวกับ Firefox





บอกลา... โลโก้เก่า

หลังจากใช้โลโก้รุ่นที่ 2 มาตั้งแต่เวอร์ชั่น 3.5 (เอ่อ... ใช้มาตั้ง 21 เวอร์ชั่น...) ในที่สุดก็ถึงเวลาเปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยแบน ๆ ที่เปลี่ยนไปซะที


โลโก้ใหม่ก็ไม่มีอะไรมากมาย ก็แค่ลดแสงเงาลง ลดรายละเอียดขนหมาลง ทำให้ความเข้มลดลง แลดูโปร่งสบาย มองแล้วโล่งตา แน่นอนว่าแรก ๆ ต้องมีคนรับไม่ได้ แต่อยู่กับมันไปเถอะเดี๋ยวก็ชิน



บอกลา... ตัวเลือกเก่า

ถ้าไม่บอก หลายคนคงไม่ทันรู้ว่ามีตัวเลือกพวกนี้ด้วย แต่ก็คงผ่าน ๆ ตากันมาบ้างแหละ นั่นคือตัวเลือก โหลดรูปอัตโนมัติ และ เปิดใช้จาวาสคริปต์

คงเพราะสมัยนี้ไม่มีใครมานั่งเปิดเว็บแบบไม่โชว์รูปกันแล้ว รวมทั้ง Javascript ก็ถูกใช้เป็นส่วนประกอบหลักของเว็บมากขึ้น แต่ถ้าใครอยากปิด Javascript จริง ๆ ก็มี NoScript ให้โหลดมาติดตั้ง หรือรอเวอร์ชั่น 24 จะมีตัวเลือกปิด Javascript มากับเครื่องมือพัฒนาเว็บ

จริง ๆ มีอีกตัวเลือกนึงที่หายไปด้วยคือ Alway show the tab bar (ไม่รู้แปลไทยว่าอะไร ไม่ทันได้กลับไปดู)



บอกลา... blink

ไม่ใช่ Blink Engine ของ Chrome หรือ Opera นะครับ มันเป็น blink ที่ตรงความหมายสุด ๆ คือ "กระพริบ" มันเป็น HTML tag ที่ใช้เพิ่มเอฟเฟ็คกระพริบให้เนื้อหาน่ะเอง ซึ่งเจ้าแท็ก blink นี้มีมาตั้งแต่สมัย Netscape นู่นเลย ในตอนนั้นมือใหม่หัดเขียน HTML จะชอบมาก แหม่.. อะไรเคลื่อนไหวได้ขอใส่ไว้ก่อนแหละ แต่มาใช้ตอนนี้สิโคตรจะรำคาญลูกกะตาเลย ยิ่งเจอใครเล่นให้กระพริบทั้งหน้านะ คุณเอ๊ย... ในที่สุด blink ก็จบสิ้นใน Firefox 23 นี่แหละครับ

ใครไม่รู้ว่ามันกระพริบยังไงมันก็ กระพริบแบบนี้ แหละครับ (อันนี้ใช้ javascript สั่งกระพริบเอา)



เครื่องมือใหม่... Network Monitor

ทาง Mozilla ยังคงเพิ่มเครื่องมือสำหรับนักพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง (แต่ผมไม่ได้เขียนถึงอย่างต่อเนื่องไปด้วยหรอกนะ) มาคราวนี้เป็นเครื่องมือที่เห็น Google Chrome มีมานานแล้ว ในที่สุด Firefox ก็มีกะเขาซะที...

Network Monitor มันคือเครื่องมือที่เอาไว้ดูว่าเว็บโหลดข้อมูลอะไรนานเท่าไหร่ก่อนหรือหลังอย่างไร โดยแสดงเป็นแถบเวลา ดูง่าย เรียกมาได้โดยกด Ctrl + Shift + Q



Social API เพิ่มความสามารถในการแชร์

หลังจากแสดงการอัพเดต แจ้งเตือน แชท ได้แล้ว ในที่สุดเราก็กดแชร์ได้โดยตรงจาก Firefox

ตอนนี้ใช้ได้กับ Facebook Messenger for Firefox แน่ ๆ โดยจะมีไอค่อนรูปเครื่องบินกระดาษโผล่มา กดแล้วก็แชร์เว็บที่ดูอยู่ได้ ... เมื่อไหร่ Twitter จะมาฟระ



การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • เพิ่ม mixed content blocking ป้องการการโหลดเนื้อหาไม่พึงประสงค์ในหน้าเว็บที่เป็น HTTPS (จะขึ้นเตือนเป็นไอค่อนรูปโล่)
  • ปรับปรุง UI หน้า about:memory (แต่ก็ดูเข้าใจยากอยู่ดี)
  • เปิดใช้ DXVA2 ในการเข้ารหัสวิดีโอแบบ H.264 บน Windows Vista ขึ้นไป
  • เมื่อเปลี่ยน search engine ในช่องค้นหา (search box) จะทำให้ search engine ในแถบที่อยู่ (location bar) เปลี่ยนตามไปด้วย .... ใครจะโวยว่าทำไมมันไม่เป็น Google อย่าลืมเหลือบมองที่ช่องค้นหาก่อนนะ
  • อื่น ๆ ดูได้จาก Firefox Notes และ Mozilla Thailand Community
     


ส่งท้าย

การเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างเหมือนจะเริ่มปูทางไปสู่ Firefox รุปแบบใหม่ในอนาคตครับ เช่น การเปลี่ยน search engine ในช่องค้นหาที่ส่งผลไปยังแถบที่อยู่ด้วย บอกเรากลาย ๆ ว่าชะตากรรมของช่องค้นหาคงไม่ดีแน่... ก็ทำใจกันไว้เสียแต่บัดนี้

มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ อีกอย่างคือ ปุ่มเมนูที่คั่นหน้า จากเดิมถ้าเราเปิดแถบเครื่องมือที่คั่นหน้าไว้ มันจะลงไปอยู่ตรงแถบเครื่องมือที่คั่นหน้า แต่ตอนนี้จะอยู่บนแถบเครื่องมือนำทางตลอดเวลา ก็เดากันได้ว่า แถบเครื่องมือที่คั่นหน้าเองก็น่าจะประสบชะตากรรมบางอย่างในอนาคตอันใกล้...



เวอร์ชั่นถัดไป... 17 กันยายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)