Firefox 45 ... อำลา Tab Groups ครบเรื่อง Tabs Sync

กลับมาพบกับข่าวคราวการอัพเดต Firefox กันอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้ก็ตามที่เกริ่นไว้คราวที่แล้วว่ามีบางอย่างต้องหายไปแน่นอน..

ส่วนมันจะเป็นอะไรนั้น ก็บอกไปแล้ว ตรงจั่วหัวก็สปอยล์เสียสิ้น เออ ไม่มีลุ้นเลย!


 

ลาก่อน Tab Groups

บางคนที่ไม่เคยใช้ฟีเจอร์นี้อาจจะงงว่า มันมีด้วยหรือ แล้วมันเป็นยังไง นี่ฉันเผลอใช้มันโดยไม่รู้ตัวรึเปล่า? คือ.. หน้าตามันเป็นแบบนี้

เดิมทีมันถูกเรียกชื่อว่า Panorama เริ่มมีมาตั้งแต่ Firefox 4.0 (ใช่ครับ 4.0 ไม่ใช่ 40) ความสามารถของมันคือใช้แยกกลุ่มแท็บได้ง่าย ๆ เพียงจับลากวาง และเมื่อคุณสลับไปกลุ่มไหน Firefox ของคุณจะแสดงเฉพาะแท็บในกลุ่มนั้น ๆ ช่วยให้คนที่ชอบเปิดแท็บทิ้งไว้เยอะ ๆ ใช้ชีวิตสะดวกขึ้น (และดองแท็บมากขึ้น ไม่กลับมาเคลียร์ซะที) ในภาพจะเห็นว่าข้างล่างมีแถบเหลือง ๆ เตือนว่า Tab Groups จะถูกเอาออกไปเร็ว ๆ นี้ (จับภาพมาจาก Firefox 44.0.2)

และเมื่ออัพเดตเป็น Firefox 45 พอเปิดมาเราก็จะเจอหน้าต้อนรับแบบนี้... เขาบอกว่า "เราได้เอา Tab Groups ออกไปแล้ว แต่ยังเก็บแท็บของคุณไว้ให้" ที่หน้านี้คุณยังสามารถเปิดแท็บทั้งหมดกลับมาได้ โดยกดปุ่มเรียกคืนข้างล่าง (ถ้าไม่กลัวแท็บเปิดมาจนล้นนะ...)

แท็บที่อยู่ใน Tab Groups ทั้งหมดจะมาอยู่ในโฟลเดอร์ที่คั่นหน้าชื่อ Bookmarked Tab Groups มีการแบ่งโฟลเดอร์ย่อยตามกลุ่มให้เรียบร้อย

หากคุณยังอาลัยอาวรณ์ ก็สามารถยืดวันเวลากับ Tab Groups ได้อีก โดยติดตั้ง Add-on ชื่อ Tab Groups (ตรงไปตรงมาเลยนะ) ก็จะได้มันคืนมาแล้ว พร้อมฟีเจอร์ Backup/Restore ให้ใช้อีกต่างหาก (สามารถ Restore รายการ Tab Groups ที่เพิ่งถูกเอาออกไปหลังจากอัพเดตเป็น Firefox 45 ได้ด้วย)

ข้อมูลเพิ่มเติมอ่านได้ที่ : Discontinuing the Tab Groups feature



Tabs Sync ข้ามอุปกรณ์

ไม่รู้ที่เอา Tab Groups ออกเพราะฟีเจอร์นี้รึเปล่า แต่ก็นั่นแหละ เวอร์ชั่นนี้ก็มีแต่เรื่องแท็บนี่แหละ

โดยคราวนี้จะมีปุ่ม Synced Tabs เพิ่มมา (จะเอาไว้ที่เมนูหรือแถบเครื่องมือก็แล้วแต่) พอกดดูก็ อ้อ เอาไว้โชว์แท็บที่เปิดไว้ใน Firefox ที่อยู่บนอุปกรณ์อื่น จากในภาพก็ชัดเจนว่าหมายถึง Firefox ใน Android และ iOS (ไม่มี Windows Phone แน่นอน) ใครมีสมาร์ทโฟน 2 ระบบที่ว่า.. ก็ไปลองกันเอง  สาย Windows Phone อย่างผมของอนแป๊บ..



ดูเว็บไปพร้อม ๆ กัน ผ่าน Firefox Hello

มาถึงคราว Firefox Hello ที่เงียบหายไปนานบ้าง ฟีเจอร์คราวนี้ต้องยอมรับว่าโดนใจขึ้นมาจริง ๆ มันคือความสามารถในการท่องเว็บไปพร้อม ๆ กับเพื่อน (หรือแฟน หรืออะไรก็ว่าไป)

โดยเมื่อเปิด Firefox Hello ขึ้นมา กดเริ่มใช้ ก็จะพบกับปุ่ม Browse this page with a friend กดแล้วเราก็จะดูเว็บนั้น ๆ ไปพร้อม ๆ กับเพื่อน (หรือแฟน หรืออะไรก็แล้วแต่) ได้  แน่นอนว่าตอนนี้ผมไม่มีเพื่อน (หรือแฟน หรืออะไรก็ช่างเถอะ) มาให้ทดลองด้วย (คือ เพื่อนน่ะมี แต่ไม่มีคนว่างทดลอง เข้าใจนะ) ดังนั้น เชิญลองกันเองครับ...



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

ก่อนจะไปโหมดลิสต์ทีละข้อ มีอยู่อย่างนึงที่สะดุดตากันแน่ ๆ ละ คือ...

ตอนนี้ตรงแถบที่อยู่จะมีเครื่องหมาย i ในวงกลมโผล่ขึ้นมา ทั้งเว็บทั่วไปและเว็บเข้ารหัส แต่คลิกดูก็ไม่ต่างกับการคลิกไอค่อนลูกโลกหรือกุญแจก่อนหน้านี้ครับ น่าจะทำมาเพื่อเน้นว่าตรงนี้มีข้อมูลข่าวสารอะไรอยู่ด้วยนะ

นอกนั้นก็...
  • เพิ่มการตั้งค่า network.dns.blockDotOnion เพื่อใช้บล็อคโดเมน .onion
  • เพิ่มเวอร์ชั่นภาษา Guarani
  • ที่เหลืออ่านจาก Firefox Notes และรอ Mozilla Thailand Community


ส่งท้าย

หากใครโล่งใจที่ Tab Groups ยังไม่ได้ลาจากจริง ก็ขอให้ทำใจต่อได้เลย เพราะอย่าลืมว่า Mozilla มีแผนโละระบบ Extension ใหม่ ตอนนั้น Add-on แก้ขัดตัวนี้จะยังใช้งานได้หรือ? แล้วจะมีอะไรมาแทนหรือเปล่า? ก็รอให้ถึงวันนั้นก่อนละกัน ส่วนตอนนี้ ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป...


คราวหน้า พบกัน 19 เมษายน 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!