มันมายังไง? Avast SafeZone Browser !!

ในฐานะคนเขียนบล็อกที่เนื้อหาส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเว็บเบราว์เซอร์ (แต่ดันฮิตน้อยสุด = =') ย่อมต้องมีเบราว์เซอร์ติดเครื่องไว้เพียบแหงอยู่แล้ว นับ ๆ ดูก็ปาเข้าไป 7 ตัวแล้ว ควรจะพอแล้วล่ะนะ แต่แล้วจู่ ๆ ก็มีคนยัดเยียดตัวที่ 8 มาให้....

มันคือ Avast SafeZone Browser นี่แหละ เห็นชื่อแล้วก็คงรู้ว่ามันมาจากไหนและมันมีดีอะไร งั้นไม่ต้องเขียนต่อแล้วสินะ... ล้อเล่นน่า


จู่ ๆ มันก็มา...

มันเกิดขึ้นเมื่อตอนบ่าย ผมก็ใช้คอมพ์ไปตามปกติ ไม่ได้ติดตั้ง ไม่ได้อัพเดตอะไรเลย ไม่มีหน้าต่างอะไรขึ้นมาถามด้วย ทั้ง ๆ ที่เป็นงั้น พอผมกด Start Menu ขึ้นมา..

มันก็มีไอ้เจ้า Avast SafeZone Browser นี่มานอนอยู่ตรง Recently added ซึ่งเป็นที่ ๆ Windows 10 จะเอาโปรแกรมที่เพิ่งติดตั้งล่าสุดมาโชว์ให้ดู ... เดี๋ยวนะ ตะกี้มันยังไม่มี แล้วมันมาได้ไง!  คนร้ายก็อยู่ที่ชื่อนั่นแหละ ฮิตกันจัง ไอ้อัพเดตไม่บอกเนี่ย จะเอาอะไรมายัดใส่เครื่องเราก็ตามสบายเลย (แหม่ ใช้ของฟรีต้องอดทน)

หน้าตามันก็เป็นแบบนี้ เปิดมาครั้งแรกจะอืดมาก อืดแบบเสียชื่อหน้าตาที่เลียนแบบมา ใช่ มันเหมือน Opera มาก แม้เปิดมาตอนหลังจะอืดน้อยลง แต่ก็รู้สึกอืด ๆ อยู่ดี

หน้า Speed Dial ก็มา เพิ่มลดรายการได้ตามชอบ search engine ตั้งต้นจะเป็น Yahoo!® แน่นอนว่ารีบปรับเป็น Google เป็นอย่างแรก  ข้างล่างก็มีไอค่อนให้กดเปลี่ยนหน้าไปบุ๊คมาร์ค ดาวน์โหลด ประวัติ เหมือน ๆ เขาเลย

เมนูก็เป็นปุ่มเมนูอยู่บนซ้ายตามต้นแบบเช่นกัน รายการก็เดิม ๆ แต่จะมี "แท็บโหมดการชำระเงิน" เป็นฟีเจอร์ไฮไลท์ ซึ่งขอค้างไว้ก่อน เราไปดูอย่างอื่นกันก่อน

ทางขวาจะมีเมนู 3 จุดอยู่ (ไอค่อนที่อยู่ข้าง ๆ 3 จุดนั่นคือเปิดโหมดการชำระเงินที่เราจะพูดถึงในภายหลัง) กดมาจะเป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่องมือต่าง ๆ ประกอบด้วย Online Security, Ad Blocker, รหัสผ่าน, Video Downloader และ SafePrice

ใช่ครับ มีตัวบล็อคโฆษณามาให้ในตัวเลย เปิดใช้แต่ต้นด้วย ไม่ให้เว็บไซต์ได้ผุดได้เกิดกันครับ (ผมติด 3 ทำไมมันบล็อค 7 ...) สามารถเข้าไปเพิ่ม/ลด Block List ได้ในหน้าตัวเลือก

และที่หลายคนคงแอบตาโต ครับ มี Video Downloader ในตัว โดยจะขึ้นมาเป็นปุ่มดาวน์โหลดที่มุมขวาบนของวิดีโอ หรือจะกดไอค่อนรูปกล้องวิดีโอในแถบ URL ก็ได้ โดยถ้ากดในแถบนี้จะเลือกความละเอียดได้ด้วย

และที่ติดค้างไว้ โหมดการชำระเงิน เป็นโหมดที่จะป้องกันการแทรกแซงของโปรแกรมอื่น ๆ โดยเมื่อเปิดโหมดนี้หน้าต่างจะเป็นสีดำ รอบ ๆ จะมืด และจะจับภาพหน้าจอไม่ได้เลย (จึงไม่ได้จับมา) หากดันทุรังเปิดโปรแกรมอื่นขณะอยู่ในโหมดนี้มันก็จะขึ้นมาเตือนดังภาพ

ส่วนเครื่องมืออื่น ๆ เช่น รหัสผ่าน ก็คงเป็นอันเดียวกับใน Avast AntiVirus นั่นแหละ ส่วน SafePrice ก็จะช่วยเสือ... เอ้ย หาเว็บที่ขายสินค้าที่คุณกำลังดูในราคาถูกกว่ามาให้ อันนี้ไม่ได้ลองเลยไม่รู้เป็นไง อ้อ มีระบบสแกนเว็บ Phishing ด้วย



สรุปว่า...

ก็กำลังแข่งกันเลยนะ เบราว์เซอร์ปลอดภัยโคตร ๆ แถมบล็อคโฆษณาแหลก (เดี๋ยวมี Opera ร่วมแจมอีกตัว) ซ้ำเจ้านี่ยังมี Video Downloader มาให้ด้วย ของแบบนี้ไม่มีทางติดมากับ Chrome แน่ ๆ

จริง ๆ Avast SafeZone Browser มันไม่ใช่ของใหม่อะไร รู้สึกจะมีมาสักระยะแล้วแต่จะอยู่ใน Avast! เวอร์ชั่นเสียตังค์เท่านั้น ไม่รู้ทำไมจู่ ๆ เปลี่ยนใจยัดมาให้เวอร์ชั่นฟรีด้วย และเดือนที่แล้วก็เพิ่งมีข่าวว่าไอ้นี่แหละสร้างช่องโหว่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าถึงไฟล์ในเครื่องเราได้ (จากข่าวนี้ และ ข่าวนี้) ไม่รู้ว่าอุดกันไปรึยัง ก็ใช้วิจารณญาณกันด้วยนะครับ...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)