มารู้จัก Brave ... เว็บเบราว์เซอร์ผู้กล้าบล็อค

เมื่อเกือบ ๆ ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกอีกตัวแล้ว แถมน่าจะมีคนจับตามองไม่น้อย เพราะมีผู้อยู่เบื้องหลังในระดับ 'ไม่ธรรมดา'  ทันทีที่รู้ข่าวผมโคตรอยากเอามาลองเล่นเลย แต่บังเอิญตอนนั้นต้องไปค้างที่อื่น ก็ปล่อยผ่านไป.... จนกลับมาบ้านก็ดันลืมสนิท!!


จนช่วงนี้ไม่มีเรื่องจะเขียนนี่แหละ ถึงนึกขึ้นมาได้ มันคือเบราว์เซอร์ที่ชื่อสั้น ๆ ว่า Brave นี่เอง!!



มันมาจากไหน?

Brave เป็นเว็บเบราว์เซอร์จาก Brave Software ที่ก่อตั้งโดย Brenden Eich ซึ่งชายผู้นี้ไม่ใช่คนโนเนมที่ไหน แต่เป็นผู้คิดค้น JavaScript แถมยังเป็นเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Mozilla ... เอาล่ะสิ มามุกเดียวกับ Vivaldi เลย แต่รายนั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Opera  งานนี้สนุกล่ะครับศึกเบราว์เซอร์รุ่นใหม่ที่นำทีมโดยคนรุ่นเก๋า ใครจะอยู่ใครจะไป!



มันมีดีอะไร?

จุดขายของ Brave คือ เป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และเป็นส่วนตัว ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นจริงได้ เพราะ Brave เล่นบล็อคโฆษณาและการติดตามต่าง ๆ เสียสิ้น! ซ้ำยังเปิดใช้ HTTPS Everywhere มาแต่ต้น ทำให้คุณเข้าหน้าเว็บที่มีการเข้ารหัสได้แน่นอน (ถ้าเว็บนั้นมี) นอกจากนี้ Brave ยังเปิดตัวมาพร้อมกันหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง Windows, Mac, Linux, iOS และ Android ซ้ำยังเป็น open source อีกต่างหาก!



มาดูโฉมหน้ากัน

Brave ถูกพัฒนาโดยใช้ Eletron/chromium หรือพูดง่าย ๆ คือใช้ web engine เดียวกับ Chrome แต่สร้าง UI ใหม่ด้วย Electron ทำให้มันเร็นเดอร์เว็บด้วยมาตรฐานเดียวกับ Chrome แต่มี UI ที่ค่อนข้างเฉพาะตัว ตอนที่เขียนอยู่นี้ Brave ยังมีแค่ Developer Version (0.7) จัดว่ายังพัฒนาไม่เสร็จดี แต่ก็พอเห็นภาพแหละ


ดีไซน์ของ Brave ออกมาเรียบ ๆ ครับ ที่ผิดแผกไปจากเว็บเบราว์เซอร์ในปัจจุบันคือ เอา Tab ไว้ข้างล่างไม่ยกไปบนสุดแบบที่นิยมกัน ช่อง URL เวลาหมดธุระจะกลายเป็น Title ของเว็บที่เปิดอยู่ แท็บจะแสดงสีตามโทนสีของเว็บ (เฉพาะตอนเลือกแท็บนั้นอยู่)


เมื่อชี้หรือคลิกที่แถบ URL จะโชว์ URL,  ปุ่ม reload/stop, ปุ่มดาวไว้ add bookmark และแสดงเวลาที่ใช้โหลดหน้าเว็บนั้น (เพื่อเคลมว่า นี่ไง โหลดเร็วขนาดนี้!)


ถึงจะมีปุ่ม add bookmark แต่ตอนนี้ Brave ยังไม่มี bookmark ให้กดดูครับ (history ก็ไม่มีให้ดู) ทางเดียวที่จะเข้าถึงเว็บที่ add ไว้ได้ คือพิมพ์หาตรงแถบ URL นั่นแหละ


เมนูก็ยังโล่งอยู่มาก จะมีที่พิเศษอยู่อันนึงคือเมนู Bravery ที่ใช้เปิดปิดการบล็อคต่าง ๆ ถ้าเปลี่ยนใจอยากกลับมาดูโฆษณาก็เชิญได้ที่เมนูนี้ครับ อ้อ ปุ่มเมนูนี่คือไอ้ 3 ขีดนั่นนะครับ ส่วนหัวสิงโตนั่น... เขาแปะไว้เฉย ๆ นั่นแหละ (อาจจะเอาไว้ดักแก่ เพราะเว็บเบราว์เซอร์ยุคแรก ๆ ก็แปะโลโก้ไว้ตรงนี้ ไว้แสดงการโหลดข้อมูล.... เฮ้ย โดนดัก!)


จากเมนูเมื่อกี้ บางคนอาจจะสงสัยว่า Replace ads กับ Block ads มันต่างกันยังไง? แบบ Replace ก็เป็นตามภาพข้างบนนี่ละครับ จะมีโฆษณาที่ Brave เคลมว่าปลอดภัยแน่นอนมาเสียบแทน (ตอนนี้ยังไม่มีใครมาลงโฆษณา ก็เลย coming soon อย่างที่เห็น) โดย Brave จะขอทำเงินจากจุดนี้แหละครับ (ถ้าอยากสนับสนุนเขาก็เลือก Replace ads ไป ถ้าไม่ก็ Block ads) อย่างไรก็ดี โฆษณาแบบ Replace นี้ไม่ได้ขึ้นมาทุกเว็บนะครับ เท่าที่สุ่มเข้าเว็บที่โฆษณาเยอะ ๆ ดู 4 - 5 เว็บ ผมเพิ่งเจอที่เดียวคือ Ext**n นี่แหละ


หน้าตั้งค่าหรือ Preferences ดีไซน์ออกมาคล้าย ๆ ของ Firefox สมัยก่อน แต่ตอนนี้ตั้งค่าอะไรไม่ได้มากนัก


ระหว่างจับภาพเพื่อเอามาเขียนบล็อก ก็มีแจ้งอัพเดตขึ้นมาเป็นแถบโต ๆ เลย แถมยังอัพเดตได้รวดเร็วมาก แบบนี้คงไม่มีใครพลาดการอัพเดตเป็นแน่



สรุปว่า....

เท่าที่ลองใช้ดูระยะสั้น ๆ ถือว่าโหดมากครับ มันบล็อคโฆษณาได้เรียบจริง ๆ ส่วนการติดตามมันก็บล็อคปุ่ม Like กล่อง Like ปุ่ม Tweet และ Stats เสียเรียบ คิดว่าคนทำเว็บคงไม่ยินดีกับการมาของ Brave เท่าไรนัก แต่สำหรับฝั่งผู้ใช้ที่เหนื่อยกับการเข้าเว็บแล้วโฆษณาเด้งไปมา หรือเข้าเว็บแล้วติดมัลแวร์โฆษณากลับมาบ่อย ๆ  นี่น่าจะเป็นเบราว์เซอร์ในฝันทีเดียว แถมพอไม่มีอะไรพวกนี้แล้วยังทำให้โหลดเร็วทันใจโคตร ๆ
  

ใครสนใจโหลดมาทดลองได้จาก : Brave.com
 (จดโดเมนได้กล้ามากอะ ไม่สิ ซื้อโดเมนนี้มาเท่าไหร่!?)



ป.ล. ส่วนตัวคงไม่เชียร์ให้ใช้... มันโหดไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510