[รวบ] Opera 22 + 23 +24

ชอบมาได้จังหวะดีจริง ๆ เวลาเตรียมจะอัพบล็อกเรื่องอื่นทีไรมันมาทุกที!


เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาแค่มันออกครบ 3 เวอร์ชั่นเท่านั้น (นาน ๆ ทีก็มาก่อนเวลา ถ้ามีอัพเดตเยอะ) และเวลานั้นมาถึงแล้ว!!!




Opera 22 (3 มิถุนายน 2557)

เวอร์ชั่นนี้ออกมาหลังจากที่ Firefox เปลี่ยน UI ใหม่มาหมาด ๆ แล้วดันจั่วหัวว่า "New Default Theme" ผมก็หาไปสิว่ามันเปลี่ยนตรงไหน ดูยังไงมันก็เดิม ๆ นี่หว่า สุดท้ายกลับไปอ่านบล็อกของ Opera ดี ๆ ก็พบว่า เขาหมายถึงธีมที่เป็นพื้นหลังเหมือน Wallpaper ตะหาก!

ก็ 6 ธีมตามภาพนี่แหละ มีผืนทรายดำ ๆ, ทะเลสาบกลางหุบเขา, นก, ริมทะเลสาบ, เทือกเขา และธีมสีเทาพื้น ๆ ... ส่วนธีมที่โหลดมาเพิ่มหรือทำเองในเวอร์ชั่นก่อน ๆ จะแยกไปอยู่หน้า My Theme นะ



Opera 23 (22 กรกฎาคม 2557)

เวอร์ชั่นนี้จำได้ว่ามันมาเงียบมาก เพราะ Opera แอบใส่ฟีเจอร์ Silent Update มาตั้งแต่เวอร์ชั่น 21 (และเริ่มใช้ตอน 22) กว่าจะรู้ก็ตอนมีคนทวิตมาบอกผมอีกทีว่ามันออกแล้ว พอเปิดขึ้นมา อ้าว กลายเป็น 23 ไปแล้วแฮะ ดองไว้ตลอดแท้ ๆ

ความเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ ก็คือ การเพิ่มไอค่อนรูปหัวใจมา พอคลิกดูก็พบว่ามันเป็น "เมนูรูปหัวใจ" ที่ใช้ Add เว็บที่เราชอบไว้ตามที่ต่าง ๆ ทั้ง Speed Dial, Stash และ Bookmarks bar  ถ้ายังไม่ได้ Add เว็บนั้นไว้ที่ไหนเลยมันจะเป็นหัวใจสีเทา แต่ถ้า Add ไว้ที่ใดที่หนึ่ง มันจะเป็นหัวใจสีแดง ... น่ารักจริง ๆ

นอกจากนี้เวอร์ชั่นนี้ยังเพิ่ม Search Box ไว้ตามหน้าที่เป็น WebUI ของ Opera ... หน้าที่เป็น WebUI ก็พวก Setting, Theme, Extensions, History อะไรแบบนี้แหละ



Opera 24 (2 กันยายน 2557)

เวอร์ชั่นล่าสุดที่ออกวันนี้ มันช่างเลือกวันออกจริง ๆ เพราะออกวันเดียวกับ Firefox 32 เลย (แต่ Firefox ต้องรอตอนกลางคืน) เอาจริง ๆ ถ้าย้อนไปดู เวอร์ชั่น 23 ก็ออกวันเดียวกับ Firefox 31 สรุปมันจะออกวันเดียวกันแล้วใช่มั้ยนี่?

สิ่งที่เพิ่มมาในเวอร์ชั่นนี้ ก็นับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่สไตล์ Opera ซะที นั่นคือ Tab Preview รูปแบบใหม่ที่โคตรกล้า จากเดิมเคยมีมาแล้วใน Opera ยุคเก่า (รึเปล่า?) เป็นแค่ภาพ Thumbnail เล็ก ๆ มาคราวนี้กลัวมองไม่เห็น พี่แกเลยจัดซะโต ๆ เลย โดยเมื่อเรากำลังดูแท็บไหนอยู่ แล้วเอาเม้าส์ไปวางไว้ที่แท็บอื่นสักครู่ มันจะพรีวิวภาพเว็บในแท็บอื่นนั้นขึ้นมากลางจอเลยทีเดียว เอาแบบให้อ่านรู้เรื่องกันไปเลย!!

อีกความเปลี่ยนแปลงหนึ่ง คือการทำให้ Private Windows ดูแตกต่างจากหน้าต่างปกติมากขึ้น เท่าที่ดูก็แค่ทำขอบรอบ ๆ ให้มืดกว่าปกตินั่นเอง



คุยส่งท้าย

ก็พัฒนากันต่อไป สักวันก็คงแซงเขาได้บ้าง (มั้ง) ส่วนในอนาคตอันใกล้นี้ ดูเหมือน Opera จะตัดสินใจเอา Bookmark กลับมาแล้ว (ว้า) และจะมีตัวอ่าน PDF ในตัวกะเขาแล้วด้วย (แซง IE ได้ล่ะ)

ก็มีแค่นี้ล่ะนะ สวัสดี ... อ้อ โหลด Opera ได้ที่ www.opera.com


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023