ลงแล้ว... Windows 8.1 Update 1

แม้หลายคนจะทราบข่าวแล้ว และหลายเว็บหลายบล็อกก็ได้รีวิวไปแล้ว แต่ผมอยากจะเขียนถึงมันซะหน่อย ถมให้มันเต็ม ๆ บล็อกไปซะ!

โดยไอ้เจ้า Windows 8.1 Update 1 (ซึ่งดูเหมือนจะมีชื่อจริงว่า April Update) จะมาในรูปแบบอัพเดตธรรมดา ๆ ตัวหนึ่งผ่าน Windows Update ไม่ได้มาโดยวิธีแปลกพิสดารเหมือนตอนอัพเกรดจาก 8.0 เป็น 8.1 แต่ขนาดไฟล์ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพราะล่อไปเกือบ 900 เม็ก (เห็นบางที่เล็กกว่านี้นะ) ใครใช้ Win 8.1 สามารถอัพเดตได้แล้ววันนี้โดยเข้าไปที่ Settings (ตรง Charms bar) > Change PC Settings > Update and recovery > Windows Update แล้วกด Check Now ตอนแรกอาจจะมีโผล่มาแค่อัพเดตเล็ก ๆ ให้อัพไปก่อน พอรีสตาร์ทกลับมาค่อยสั่ง Check Now อีกที มันก็จะโผล่มา....


การเปลี่ยนแปลง...

พออัพเดตเสร็จ เปิดเข้าวินโดวส์มาครั้งแรกผมก็เกิดอาการหงุดหงิด เพราะไม่เจอ Start Screen ที่รักอีกต่อไป.. เนื่องจากทาง MS ตั้งให้ล็อกอินมาเจอ Desktop เลยเป็นค่าตั้งต้น หากต้องการให้เข้ามาเจอ Start Screen ก่อน ก็คลิกขวาที่ Taskbar เลือก Properties ไปที่แท็บ Navigation แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า When I sign in or close all applications on a screen, go to desktop in stead of Start ออก


สิ่งต่อไปที่มองเห็นได้คือ มีไอค่อน Store อยู่ที่ Taskbar และเมื่อเรารัน Store app (ชื่ออย่างเป็นทางการของ Metro app) มันก็จะโผล่มาที่ Taskbar ด้วย ทำให้สลับการทำงานได้ง่ายขึ้น แถมเอาเม้าส์ชี้ดู preview ได้อีกต่างหาก ที่สำคัญคือเราสามารถเรียก Taskbar ขึ้นมาขณะอยู่ใน Store app ได้แล้ว เพียงเลื่อนเม้าส์ไปขอบล่างจอแป๊บนึงเท่านั้น


ถ้าไม่ชอบ ก็คลิกขวาที่ Taskbar เลือก Properties แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า Show Windows Store apps on the taskbar ออก (ส่วนไอค่อนของ Store ก็คลิกขวาแล้ว Unpin ออกเอง)


พวก Store app จะมี Titlebar แล้ว แต่จะโผล่มาให้เห็นแค่ตอนเราเปิดหรือเลื่อนเม้าส์ไปด้านบนเท่านั้น สามารถกดย่อ กดปิด หรือเรียกเมนูสำหรับ Snap ได้โดยคลิกขวาที่ไอค่อนตรงมุมซ้าย สำหรับคนที่ชินกับการปิดแอพโดยลากขอบบนของแอพลงมาข้างล่างจอแล้ว ก็ยังทำได้อยู่ แต่จะไม่มีรูปมือจับเวลาเลื่อนเม้าส์ไปที่ขอบบนแล้ว T A T


อย่างที่ทราบกันมาบ้างแล้ว คือใน Start Screen จะมีปุ่ม Shutdown โผล่มาให้คลิกโต้ง ๆ พร้อมพาปุ่มค้นหามาเป็นเพื่อนด้วย


การปรับแต่ง Tile ก็คลิกขวาเรียกเมนูมาปรับแต่งได้ทันที (จากเดิมคลิกขวาแล้วต้องเลื่อนไปกดที่แถบข้างล่าง)


เวลาติดตั้งอะไรใหม่ คราวนี้จะมีแถบสีเน้นด้วย จากเดิมมีแต่ NEW ขึ้นอย่างเดียว

ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ก็มี....
  • มีไอค่อน PC Settings ให้ Pin ได้แล้ว (ไปคุ้ยเอาจากหน้ารวมแอพ)
  • ใน Change PC Settings มีลิ้งค์เข้า Control Panel ให้ด้วย
  • Skydrive ที่ฝังอยู่ในระบบ เปลี่ยนชื่อเป็น OneDrive แล้ว


ส่งท้าย... ความรู้สึก

ก็รู้สึกว่าต้องปรับตัวอีกแล้วครับ คนที่ชินกับ Start Screen แล้ว อาจจะมีติดขัดอะไรนิดนึง (ไอ้ตรง Titlebar นั่นน่ะ) ด้านความสามารถในการแสดง Store app ใน Taskbar ก็อาจทำให้บางคนหันมามอง Store app มากขึ้น เพราะเดิมหลายคนอาจจะเกลียดมันเพราะสลับการทำงานลำบาก แต่พอมาเป็นแบบนี้สลับไปมาง่ายขึ้นเยอะ (แต่บางคนที่เกลียดเพราะดีไซน์โล่ง ๆ อันนี้ก็ไม่ช่วยอะไร...) ใครไม่รู้จะเล่นอะไร ลองหาพวกแอพแต่งภาพเล่นดูละกัน

ก็ถือเป็นการปูทางไปสู่แนวคิดใหม่ คนใช้แอพฝั่ง Desktop อย่างเดียวก็แฮปปี้ ฝั่ง Store app ก็ไม่ตาย (ซะทีเดียว) เหลือก็แต่ Start Menu ที่น่าจะมากับอัพเดตสักครั้งในอนาคต หรือ MS จะเก็บไว้ใช้กับวินโดวส์ตัวถัดไปเลยหว่า?


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?