ติดหนึบแล้วมาเล่า... Adventure Town

หลายคนอาจคิดว่า Windows Phone มีเกมน้อย ก็ถูกครับ เกมน้อยกว่าชาวบ้านเขาจริง ๆ แต่เกมที่ระบบชาวบ้านเขามีกันก็ทยอยเดินหน้าเข้ามาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเกมแนววิ่งแหลกเก็บเหรียญ (หรือกล้วย) แล้วปลดล็อคไอ้นั่นไอ้นี่เนี่ย เยอะจนเซ็งล่ะ ผมอยากได้อะไรที่เล่นเรื่อย ๆ ไม่ต้องเร่งรีบบ้าง...

แล้ววันหนึ่งเกม Adventure Town นี่ก็โผล่มา ซึ่งจริง ๆ เกมนี้ออกมาให้ iOS และ Android เล่นกันแล้วตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว แต่ของ Windows Phone เพิ่งออกมาเดือนนี้แหละ เอาเถอะ ยังดีกว่าไม่มา....


ตัวเกมก็เป็นแนวสร้างเมือง คล้าย ๆ CityVille เลย ปลูกผักเพื่อเอา goods จากนั้นเอา goods ไปป้อนร้านค้าเพื่อให้ของดร็อปและเงินเหรียญ (ที่จะส่งมาเรื่อย ๆ จนกว่าของจะหมด) มีบ้านให้ปลูกเพื่อเก็บค่าเช่าตามเวลา ดำเนินเรื่องด้วยการทำเควสท์ ... ระบบที่คุ้นเคยทั้งนั้น


บ้านและร้านค้าสามารถอัพเกรดเพื่อให้ได้ของดร็อปใหม่ ๆ และได้ตังค์มากขึ้น โดยต้องหาวัตถุดิบมาให้ครบ ๆ แล้วจ่ายเหรียญอัพเกรด


สิ่งที่ต่างจากเกมสร้างเมืองทั่วไปก็คือ เกมนี้ได้เพิ่มความเป็น RPG เข้ามาด้วย โดยในเกมจะมีมอนสเตอร์เพ่นพ่านอยู่ทั่วฉาก และเราต้องไปหาฮีโร่มาจัดการมัน ซึ่งฮีโร่นี่ก็จะมาเดินดุ่ม ๆ ในเมืองให้เราปลดล็อคมาใช้ได้ เมื่อได้มาแล้วก็ใช้งานได้โดยจิ้มไปที่มอนสเตอร์เป้าหมาย เลือกฮีโร่ที่จะใช้ (จะลุยเดี่ยวหรือรุมก็ได้) จากนั้นกด Attack! เพื่อจ่ายเงินค่าเสียเวลา (ยิ่งคนเยอะยิ่งแพง)


เกมนี้ให้เราปรับแต่งฮีโร่ได้อย่างอิสระ ซึ่งจริง ๆ แล้วฮีโร่ของเราเป็นแค่ตัวละครกลวง ๆ ไม่มีเลเวล ไม่มีอาชีพ ไม่มีเพศอะไรเลย ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับอุปกรณ์สวมใส่ทั้งสิ้น! อยากเก่งขึ้นก็อัพเกรดอาวุธ ชุดเกราะ โล่ อยากเป็นอาชีพอะไร เพศอะไร ก็แต่งตัวไปตามนั้น จะตั้งชื่อใหม่ก็ตั้งได้เลย ฮีโร่จะมีขีดจำกัดอยู่อย่างนึงคือ ถ้า HP หมดจะใช้ฮีโร่ตัวนั้นสู้ไม่ได้เป็นเวลา 60 นาที (ใช้เพชรชุบได้ แต่เพชรเกมนี้หายากนะ)


อุปกรณ์สวมใส่ทั้งหลายนอกจากจะติดตัวฮีโร่มาแต่ต้นกับดร็อปจากมอนสเตอร์ (ซึ่งนาน ๆ ทีจะเจอ) แล้ว ยังสามารถซื้อเพิ่มได้โดยกดที่ปุ่ม Get More Equipment จากนั้นก็จ่ายเหรียญเพื่อเสี่ยงดวงเปิดหีบเอา โดยหีบจะแบ่งเป็นหลายระดับ ยิ่งระดับสูงก็ยิ่งต้องจ่ายมาก (หลัง ๆ จ่ายเป็นเพชร) ถ้าได้ไอเท็มที่ไม่ใช้ ก็เอาไปหลอม (Fuse) เพื่ออัพเกรดให้อาวุธ เกราะ โล่ ที่ใช้อยู่แข็งแกร่งขึ้นได้ ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อของแพง ๆ


เควสท์ในเกมก็คล้าย ๆ เกมสร้างเมืองทั่วไป คือสร้างไอ้นั่น ปลูกไอ้นี่ ตามที่กำหนด แต่ด้วยความที่มีความเป็น RPG มาเอี่ยว จึงมีเควสท์จำพวกไปปราบมอนสเตอร์เพิ่มมา (ถ้าไม่รู้ว่ามอนสเตอร์ที่ระบุหน้าตาเป็นยังไง ให้ไปไล่เอานิ้วจิ้มมอนสเตอร์ตามฉาก จะมีชื่อขึ้นมาบอกข้างบน ดูให้ดี ๆ) บางเควสท์มอนสเตอร์ก็จะโผล่มาเฉพาะเวลาที่กำหนด (ตามเวลาในโลกจริง) ต้องเจียดเวลาช่วงนั้นไปล่ามัน


นอกจากเควสท์หลักแล้ว เกมยังมีเควสท์ย่อยให้รับผ่าน Bounty Board (ลักษณะเป็นเวทีมีตัวเลขขึ้น ตั้งอยู่กลางเมือง) ซึ่งเควสท์ในนี้จะจำกัดเวลา แต่ถ้าทำได้จะได้ประทับตราสะสม ครบเมื่อไหร่เอาไปเลยเพชร 5 เม็ด!!  และเกมนี้ยังมีเควสท์ตามฤดูกาล ที่จะมาให้ทำเมื่อถึงเวลาที่ตั้งไว้ และมีจำกัดเวลาด้วย ให้อารมณ์เหมือนเกมแบบเล่นออนไลน์เลย



สรุปแล้ว...

เป็นเกมที่ให้บรรยากาศเหมือนเกมแนวสร้างเมืองที่เคยเล่นบน Facebook กันมาก่อนเลย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะเกมนี้ได้ทีมงานเก่าจาก EA / Playfish ที่เคยทำเกม Pet Society, Restaurant City และ The Sims Social มาร่วมพัฒนาด้วย  ตัวเกมเหมาะกับการหยิบเล่นเรื่อย ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ ในแต่ละวัน โดยเราจะได้เงินจากบ้านและหินสลักผู้พิทักษ์มาเติมทุนทุกวัน ต้องคิดให้ดี ๆ ว่าจะบริหารเงินอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

แม้ว่าเกมนี้จะมีความเป็น RPG เข้ามา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะให้ตะบี้ตะบันไล่ฆ่ามอนสเตอร์เพื่ออัพเลเวลนะครับ เพราะการโจมตีมอนสเตอร์ต้องจ่ายเหรียญทุกครั้ง และของตอบแทนก็ใช่ว่าจะเยอะอะไร ถ้าไล่ฆ่ามากไปมีช็อตแน่ ๆ (ซึ่งคนบ่นกันเยอะว่าเงินไม่พอ)

สรุปแล้วเกมนี้ เล่นง่าย ติดหนึบ หยิบมาเล่นได้เรื่อย ๆ ใช้เวลาเล่นแต่ละรอบไม่เยอะ (จะเสียเวลาก็ตอนเดินไปหามอนสเตอร์) ปรับแต่งตัวละครได้สนุกนิด ๆ ใครมีสมาร์ทโฟนก็ไปหามาเล่นเลย ฟรี!




ติดตั้งได้จาก :

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

Pokemon ในความทรงจำ....

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.