ชีวิตใหม่กับ airnet

หลังจากวางแผนจะเปลี่ยนเน็ตไปทีนึงเนื่องจากระบบเติมเงินขัดข้องเมื่อเดือนมีนาคม... แต่ชวดเพราะเน็ตเจ้าใหม่สัญญาณเต็มแล้ว แล้วก็วางแผนจะเปลี่ยนอีกทีตอนเห็นบางคนได้จดหมายยกเลิกบริการเมื่อเดือนตุลาคม... แต่ก็พบว่ายกเลิกแค่บางคน เลยใช้ต่อไป และแล้วในที่สุดก็ได้เปลี่ยนจริง ๆ ซะที!




สิ้นสุดกันที กับ BuddyBB

เมื่อราวกลางเดือนตุลาคม 2006 (ใช่ กำลังเข้าโหมดย้อนอดีต) ผมซึ่งกำลังใช้เน็ต Dial-up 56Kbps เช็คข้อมูลอยู่ ได้พบข่าวว่ามีเน็ตความเร็วสูงราคาแค่ 290 บาทต่อเดือนอยู่ แน่นอนว่าต้องรีบคว้าหมับก่อนจะหมดโปรโมชั่นดังกล่าว และแล้ว.... 7 ปีผ่านไป ผมก็ยังคงใช้เน็ตเดือนละ 290 บาท ความเร็วนอกประเทศ 256 Kbps ในประเทศ 2 Mbps มาตลอด

จนกระทั่ง.. เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2013 ผมก็ได้จดหมายขอยกเลิกบริการจาก BuddyBB อย่างเป็นทางการ โดยในจดหมายระบุว่า "ประคองกิจการไม่ไหวแล้วล่ะนะ วันที่ 1 มกราคมเราขาดกัน (รีบไปหาเน็ตเจ้าใหม่ใช้ซะ!!)  เออ เดือนสุดท้ายนี้ให้ใช้ฟรีไปละกัน" อะไรทำนองนี้

ถ้าถามว่า 7 ปีที่ผ่านมากับ BuddyBB เป็นยังไง? ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ นอกจากตอนค่ำจะอืด ซึ่งผมว่ามันเรื่องปกติของประเทศเรา ตัวเน็ตก็ไม่ได้หลุดหรือสัญญาณหายบ่อยอะไรมากมาย ปีนึงเจอไม่เกิน 3 ครั้ง (ยกเว้นปีนี้ รู้สึกจะสัญญาณหาย 4 ครั้ง ในช่วงไล่ ๆ กัน) และช่วงต้นปี 2011 ก็มีเผลออัพสปีดให้เป็น 2 - 3 เม็ก (ความเร็วนอกประเทศ) ให้ดีใจเป็นช่วงสั้น ๆ แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็น 256 Kbps เหมือนเดิม...



แล้วก็พบกับ airnet

ก่อนหน้านี้ผมเคยไปสมัคร 3BB ซึ่งตอนแรกเช็คพื้นที่ก็ผ่านฉลุย แต่พอจ่ายเงินเอาเราเตอร์กลับถึงบ้าน เขาก็โทรมาให้ไปรับเงินคืนแล้วเอาเราเตอร์ไปคืนด้วยเพราะสัญญาณเต็มแล้ว ส่วนเน็ตทุยนั้น ผมพยายามเลี่ยงถึงที่สุดด้วยเหตุผลที่บอกไปจะเป็นการดิสเครดิตกันเปล่า ๆ ก็เลยหันมามอง airnet แทน

และแล้ว.. หลังจากได้จดหมายยกเลิก BuddyBB ไม่กี่วัน จดหมายชวนสมัคร airnet ก็มาตามคาด (เพราะทั้งคู่อยู่ในเครือ AIS เหมือนกัน) และมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค่าเก่า BuddyBB ดังนี้
  • วันที่ 2 - 22 ธันวาคม (ช่วงรอบบิลสุดท้ายของ BuddyBB) ใช้ฟรีไม่คิดเงิน
  • ติดตั้งฟรี (ถ้าคนทั่วไปติดตั้งจะคิด 1000 บาท)
ติดตั้งฟรี... ก็คว้าเลยสิครับ!!  หลังจากลังเลนิดนึง ก็โทรไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ก็มีการถามข้อมูลที่อยู่ และเลขบัตรประชาชน เบอร์ติดต่อ แค่นั้น เสร็จแล้วเขาก็บอกว่าจะมาติดตั้งภายใน 3 วัน



วันติดตั้ง...

ก่อนช่างจะมาติดตั้ง จะโทรมาบอกล่วงหน้าก่อน แล้วผลก็ออกมาเป็นวันที่ 14 (สมัครวันพุธ มาติดตั้งวันเสาร์) โดยจะมาบ่ายโมง แต่จากการอ่านรีวิวหลายที่ ช่างจะชอบมาก่อนเวลา ซึ่งก็เป็นตามนั้น ช่างมาตอน 11 โมงครึ่ง...

มากัน 5 คน (เอ่อ... อ่านรีวิวของที่อื่นเห็นมาแค่ 2) โดยจะเป็นหน่วยติดตั้งเสาและเดินสายไฟ 3 คน และหน่วยเช็คสัญญาณ 2 คน (จริง ๆ คนเดียวก็ได้นะ คิดว่าอีกคนน่าจะมาเพื่อศึกษางาน)

ขออภัย ไม่มี Galaxy S4 Zoom หรือ Lumia 1020
เนื่องจากบ้านผมยังมีเสาอากาศทีวีอยู่ ตัวรับ-ส่งสัญญาณก็เลยเกาะกับเสาอากาศทีวีนั่นแหละ (อดเท่เลย ที่อื่นเป็นตัวรับ-ส่งสัญญาณโดด ๆ) เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้รู้สึกจะเรียกว่า CPE ครับ ทำหน้าที่เป็นโมเด็มแปลงสัญญาณในอากาศเป็นข้อมูลในสายแลน .... ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ทีวีบ้านผมช่อง 5 กับ 7 ไม่ชัด ก็เลยให้ช่างปรับเสาให้หน่อย ตอนนี้ได้ 2 ช่องนี้คืนมาล่ะ :D

และแน่นอนว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องมีการจ่ายไฟ (ไม่ได้ใส่ถ่านเอานะครับ) และไอ้ก้อนดำ ๆ ในภาพข้างบนนี้คืออุปกรณ์ที่จะจ่ายไฟให้ CPE ข้างบนโน้น โดยไฟฟ้าจะถูกส่งผ่านสายแลนนั่นแหละ และจะมีช่องให้เราต่อสายแลนออกมาเพื่อต่อกับเราเตอร์อีกที  แต่จากการอ่านรีวิวหลาย ๆ ที่ ไอ้ตัวจ่ายไฟของคนอื่นมันเป็นแบบมีช่องต่ออแดปเตอร์ออกมาอีกที ไม่ใช่เสียบไปทั้งตัวแบบนี้!!! แถมของชาวบ้านยังมีไฟบอกสถานะด้วย ทำไมผมได้แบบนี้ฟระ!! (หรือเพราะได้ส่วนลดค่าติดตั้งอีก 1000 นึง เลยได้แบบนี้?) ปกติปลั๊ก 2 ช่องนี่ ช่องนึงผมเอาไว้เสียบเราเตอร์ครับ เวลาถอดปลั๊กคอมพ์จะได้ไม่ต้องถอดเราเตอร์ไปด้วย แต่ตอนนี้เลยต้องเอาเราเตอร์ไปเสียบกับปลั๊กคอมพ์แทน เฮ้อ เดี๋ยวค่อยหาปลั๊กพ่วงมาอีกตัว

ปกติเราสามารถเอาสายแลนขาออกจากตัวจ่ายไฟไปเสียบคอมพ์ได้ทันที แต่ถ้าต้องการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ด้วย ก็ต้องเสียบกับเราเตอร์อีกที โดยจะเสียบที่ช่อง LAN1 (ไม่ใช่ช่อง WAN) แล้วเราก็เสียบคอมพ์กับช่อง LAN ที่เหลือ แค่นี้เอง ช่วงนี้มีโปรโมชั่น แลกซื้อ Wireless Router ในราคา 699 บาทด้วย ไหน ๆ ตัวเก่าก็ใช้มา 5 ปีแล้ว เลยจัดซะหน่อย ซึ่งเราเตอร์ที่แลกซื้อนี้จะเป็นแค่เราเตอร์เฉย ๆ ไม่ได้พ่วงโมเด็ม ADSL นะครับ เพราะตัว CPE ทำหน้าที่แทนโมเด็มไปแล้ว

เมื่อติดตั้งเสร็จ ทีมติดตั้งบอกห้ามถอดปลั๊กตัวจ่ายไฟ (ให้ CPE ข้างบน) 7 วัน หลังจากนั้นจะถอดก็ได้ แต่แค่แป๊บ ๆ นะ  (ผมลองเอาไปถามที่ Ais airnet Club แล้ว มีคนตอบว่า หลัง 7 วัน อยากจะถอดเมื่อไหร่นานแค่ไหนก็ถอดไปเถอะ...)



ผลการใช้งาน

ก็ใช้มา 3 วันแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ นาน ๆ ทีจะมีบางจังหวะเข้าเว็บแล้วจะขึ้น server not found แต่เป็นจังหวะที่สั้นมาก ๆ กดรีโหลดเว็บก็ขึ้นมาแล้ว สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องปกติละกัน  ด้านสปีด ผมเลือกความเร็ว 10/4 (ดาวน์โหลด/อัพโหลด ) และผลการทดสอบก็ประมาณนี้...

บนสุด-กรุงเทพ กลาง-โตเกียว ล่าง-สักแห่งในอเมริกา
สปีดในประเทศเหมือนจะเกินมานิด ๆ พอออกนอกยิ่งไกลก็ยิ่งลดลง อเมริกาบางโซนนี่จะเหลือแค่ 2 เม็กเลยก็มี ก็ลองสุ่มในอเมริกาดูหลาย ๆ โซน ได้ดีที่สุดก็ตามภาพ (ล่างสุด) นั่นล่ะครับ  สำหรับคนใช้เน็ตนอกความเร็ว 256 Kbps มา 7 ปี ต่อให้ออกนอก 1 เม็กผมก็รับได้นะ..

สำหรับโปรเน็ตบ้าน 590 บาท จะไม่รองรับการ Forward Port ดังนั้นจะตั้ง server เกมออนไลน์มัลติเพลเยอร์ไม่ได้ (แต่น่าจะไปเชื่อมกับเขาได้นะครับ) ส่วนโหลดบิตก็เปิด UPnP เอา

หากอยากรู้ว่าสัญญาณแกว่งแค่ไหน สามารถเข้า 192.168.1.1 (ของเราเตอร์เขาจะตั้งให้เป็น 192.168.1.2) ใส่ user: airnet  password: หมายเลข airnet ของเรา  ก็จะดูได้ ถ้าเขียวยกแผงแบบภาพข้างบนก็คือโอเค (ยิ่งติดลบน้อยยิ่งดี)



ปัญหาที่ต้องยอมรับ

ใครสนใจผมขอเตือนก่อนว่า ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะติด airnet แล้วโอเคนะครับ ที่ ๆ เหมาะกับ Airnet น่าจะเป็นที่ ๆ มีตึกสูงไม่เยอะ (หรือไม่มีตึกเลย) ถ้าใจกลางเมืองนี่อาจจะติดแล้วมาบ่นทีหลังได้ ซึ่งบ้านผมไม่มีตึกสูง แถมแถว ๆ นี้ก็ไม่ค่อยมีใครติดกัน (ไม่มีคนแย่งใช้สถานีฐาน) เลยน่าจะออกมาดี แล้วก็ออกมาแบบนั้นจริง ๆ

อีกปัญหานึงก็คือตัวรับ-ส่งสัญญาณ CPE ที่โดนโจมตีจากสภาพแวดล้อมโดยตรง เรื่องฝนไม่ค่อยเท่าไหร่ (ได้ข่าวว่าตอนฝนตกสัญญาณกลับดีขึ้นด้วย) แต่ฟ้าร้องฟ้าผ่ากับพายุเนี่ย น่ากลัว ถ้าคอมพ์ต่อกับสายแลนอยู่ แนะนำว่าควรถอดสายแลนออกก่อนที่จะโดนฟ้าผ่าไปตาม ๆ กัน...



ส่งท้าย

ชีวิตกับเน็ตใหม่ตอนนี้ก็เหมือนปลดล็อคอะไรบางอย่าง จากเดิมเปิด Firefox ก็ต้องรอ Facebook Google+ TweetDeck ที่ปักหมุดไว้โหลดให้เสร็จก่อน (แถมโหลดไม่สมบูรณ์ด้วย) ตอนนี้ไม่ต้องรอแล้ว  พวกคลิปยูทูบจากเดิมต้องพยายามรีโหลดเพื่อให้มันโหลดจากแคชของ ISP เพื่อให้ได้ความเร็วในประเทศ ตอนนี้ก็คลิกดูได้ทันที (เสียตรงต้องมานั่งปรับเพิ่มความละเอียดเองทุกครั้ง ไอ้ที่ให้ตั้งค่าปรับความละเอียดสูงอัตโนมัติก็ดันขยายจอให้ด้วย...) สามารถดู 1080p ได้แบบนิ่ง ๆ

และที่สุด ๆ ก็คือ ตอนจะอัพบล็อกนี่ อัพโหลดภาพเร็วขึ้นเยอะเลย จากเดิมมันชอบอัพแล้วค้างหลายนาที (ไม่รู้ไปค้างที่ไหน ภาพก็เล็ก ๆ) แบบนี้... อาจจะทำให้อัพบล็อกบ่อยขึ้นก็เป็นได้!!



ลิ้งค์ที่น่าจะเกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....