[บันทึก] กิจกรรมฝึกปฏิบัติ มสธ. ภาค 2

จริง ๆ ลังเลอยู่นานว่าควรจะอัพเรื่องนี้ดีมั้ย เพราะกลัวมีใครถามว่าเรียนทำไม แล้วทำไมมาเรียนเอาตอนนี้ (ก็... ไม่ตอบละกัน) แต่เท่าที่ไปมาก็มีคนที่อายุเยอะ ๆ มาเรียนพอสมควร ดังนั้นมันคงไม่ใช่เรื่องน่าปิดบังอะไร

สำหรับเรื่องในวันนี้ก็เป็นภาค 2 แล้ว ส่วนภาคแรก...ไม่มีครับ ตอนกลับมาจากกิจกรรมภาคแรกกะเขียนลงบล็อกทันทีแต่ดันต้องมารับมือกับสแปมร่วม 100 แทน อารงอารมณ์ตอนนั้นหายหมดล่ะ โดดมาภาค 2 นี่เลยละกัน





ไปทำไม?

ปกติการเรียน มสธ. จะมีหนังสือส่งมาที่บ้าน นั่งอ่านแล้วทำแบบทดสอบก่อน/หลังเรียนไป พอถึงวันสอบก็ไปสอบตามสถานที่สอบที่เขาจัดไว้ให้ (เราสามารถเปลี่ยนได้ ถ้าไม่ใกล้พอ) สอบเสร็จกลับมารอผลที่บ้าน ไม่ผ่านก็ไปซ่อม ซ่อมไม่ผ่านก็ลงเรียนใหม่ ชีวิตมีเท่านี้....

แต่จะมีบางวิชาที่รู้สึกว่า ขืนไม่มาเจอหน้ากันมันจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์เอา ก็เลยมี "กิจกรรมฝึกปฏิบัติเสริมทักษะ" มาบังคับให้ไปเข้าร่วม โดยตอนแรกผมนึกว่าเป็นแบบไปเช้าเย็นกลับ แต่ที่ไหนได้ ต้องไปค้างอย่างต่ำ 3 วัน 2 คืนกันเลย (ใครกลับไหวก็กลับไป แต่เลิกกัน 3 ทุ่ม - 4 ทุ่ม แล้วต้องกลับมาถึงตอน 8 โมงเช้า) ซึ่งตอนไปครั้งแรกผมจิตตกมาก ไม่รู้จะเจออะไร ต้องอยู่กับคนไม่รู้จักเนี่ยนะ แต่เอาเข้าจริง ๆ เฮ้ย ไม่อยากกลับบ้านเลย

สำหรับคราวนี้เป็นฝึกปฏิบัติของวิชา การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ครับ (เป็นภาษา Java ตามฟอร์ม...)



วันแรก

วันแรกก็ออกจากบ้านตั้งแต่ก่อน 7 โมง นั่งแท็กซี่ไป ครอบครัวนั่งไปส่งด้วย ไปถึงโต๊ะรายงานตัวยังไม่เรียบร้อย ก็นั่งรอไป คราวนี้คนเยอะมาก มีการแบ่งกลุ่มถึง 7 กลุ่ม (จากคราวก่อน 4 กลุ่ม แถมเอาเข้าจริง ๆ มาไม่ครบเลยยุบเหลือ 3 อีก) พอถึงเวลาก็รายงานตัว รับบัตร เช็คอิน จ่ายตังค์ค่าที่พักและอาหาร (ซึ่งแพงกว่าคราวก่อนซะงั้น) แล้วขึ้นไปห้องพัก ซึ่งเราต้องพักอยู่กับอีก 3 คน...

 ประตูห้อง

สภาพห้องพักก็เป็นแบบนี้ เสียดายคราวนี้มีหน้าต่างด้านเดียว คราวก่อนอยู่มุมตึก เลยมี 2 ด้าน

วิวจากห้องพัก ธรรมดา ๆ มีเครื่องบินบินผ่านมาให้เห็นเป็นระยะ ๆ (แบบหันข้าง)

เตียงนอน มาก่อนได้เลือกก่อน มีสวิตช์ไฟส่วนตัว แต่เปิดแล้วสว่างทั้งห้อง...

สมัยนี้มีปลั๊กไฟแล้ว ถ้าหาบล็อกเก่า ๆ ที่คนอื่นเขียนทิ้งไว้ จะพบว่ายุคก่อนไม่มีปลั๊กให้

คราวนี้ไปถึงมีคนมาก่อนแล้ว 1 คน ก็เลยได้เลือกเตียงซะที (คราวก่อนมากันแล้ว 3 เลยอด...) พอราว ๆ 9 โมงก็ต้องลงไปที่ห้องประชุมชั้น 2 ซึ่งคราวนี้คนเยอะจริง ๆ ขนาดต้องเอาโต๊ะออกมีแต่เก้าอี้ล้วน ๆ ไม่งั้นที่ไม่พอ เริ่มแรกอาจารย์วิทยากรก็แนะนำอะไรนิดหน่อย แล้วก็เฉลยการบ้าน...

การบ้านก็คือ... การบ้านนั่นแหละ จะส่งมาพร้อมหนังสือเรียน ให้เราทำมาส่งในวันฝึก ซึ่งจะมีคะแนนให้ 10 คะแนน ถ้าไม่ได้ทำมาก็ยังมาทำที่นี่ได้ โดยต้องส่งภายในวันสุดท้าย  แต่ผมยอมทำที่บ้านดีกว่า อุปกรณ์ครบ ผิดช่างมัน ส่วนคนมาทำที่นี่ จะดีตรงเขาเฉลยให้แล้ว จำไปเขียนก็พอ แต่ต้องเจียดเวลามาเขียนนี่แหละ แถมได้คะแนนไม่เท่าคนส่งก่อนแน่นอน

เมื่อเฉลยการบ้านเสร็จก็แยกย้ายกันไปตามกลุ่ม ผมอยู่กลุ่ม 6 ในกลุ่มมีอยู่ 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มย่อยกลุ่มละ 5 ผมอยู่กลุ่มย่อย 2 มีสมาชิกเป็นชาย 3 หญิง 2 ประกอบด้วย...
  1. ชายแว่นท่าทางเก่ง เอาโน้ตบุ๊คมาด้วย
  2. สาวช่างพูด ท่าทางชอบเล่น EmojiNation
  3. สาวพูดน้อยกว่า
  4. ชายตัวใหญ่หน่อย ผมชี้ ๆ
  5. ผม
เริ่มมาคนในกลุ่มก็บอกให้ทุกคนแนะนำตัว บอกชื่อเล่นด้วย จะได้เรียกถูก (คราวก่อนไม่มีงี้ เรียกกัน พี่ ๆ คุณ ๆ นั่นแหละ) ไอ้เราก็บอกไปว่าชื่อเล่นเป็นความลับ เรียก นิน ละกัน ก็เลยโดนเรียกว่า พี่นิน ๆ

งานเริ่มที่ต้องเอาโจทย์มาเขียนเป็น FlowChart และแปลงเป็นโค้ด ใส่กระดาษ ส่ง ทำทั้งหมด 5 ข้อ ก็จะจบงานในวันนี้ ผมก็เริ่มเลย เขียน FlowChart เสร็จก่อนใครแบบเบี้ยว ๆ ทุกคนก็เลยจะเอา FlowChart ของผมส่งในสภาพเบี้ยว ๆ นั่นแหละ เลยเบรคว่า มันไม่สวย เอาไปเขียนใหม่เถอะ ก็เลยยอมเขียนใหม่กัน แต่สุดท้าย... งานชิ้นหลัง ๆ ก็ส่งทั้งสภาพดิบ ๆ นั่นเลย

ข้อแรก ๆ นั้นไม่ยาก จนมาสะดุดที่ข้อ 4 ซึ่งมีสูตรคณิตศาสตร์มาเอี่ยวด้วย ทั้งซิกม่า ยกกำลัง สแควร์รูท เฮ้ย จะแปลงเป็น FlowChart ยังไงฟระ เลยเปิดมือถือเข้าเน็ตหาวิธีทำสูตรที่ว่า ก็เลยแปลงเป็น FlowChart ได้ในที่สุด (แถมถูกด้วย เป็นความภูมิใจครั้งหนึ่งในชีวิตผมเลย) ...

ในที่สุดผมก็ทำ FlowChart เสร็จทั้ง 5 ข้อ ส่วนหน้าที่แปลงเป็นโค้ดก็ยกให้ตาแว่นไป ซึ่งก็ไม่คิดมาก เปิดโน้ตบุ๊คมาลองพิมพ์กันสด ๆ แล้วค่อยเอามาเขียนลงกระดาษ แต่กว่าโค้ดจะรันผ่านก็ลำบากเหมือนกัน แต่ถึงจะรันผ่าน วิทยากรช่วยสอนก็สามารถหาบั๊กได้จากโค้ดในกระดาษนั่นด้วยเวลาอันสั้นได้ทันทีเลย!!  เทพมาก

พอราว 3 ทุ่ม ก็แยกย้ายกันไปที่พัก...

เมนูวันนี้ :
  • อาหารกลางวัน : แกงมัสมั่นมั้ง? กับ หมูก้อนทอดกระเทียม
  • อาหารเย็น : หมูผัดพริกมั้ง? กับ น้ำพริกอะไรสักอย่าง


วันที่สอง

สำหรับวันนี้ จะได้เอาโค้ดเมื่อวานมาป้อนลงคอมพ์จริง ๆ ล่ะ ก็เลยได้ย้ายมาฝึกกันที่ห้องคอมพ์ชั้น M ซึ่งปกติต้องไปห้องคอมพ์ที่อีกอาคารนึงซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของมหาวิทยาลัย ส่วนอาคารที่อยู่ตอนนี้คืออาคารที่อยู่มุมในสุด เรียกว่าคนละมุมกันเลยทีเดียว แถมตอนพักกลางวันกับอาหารเย็นก็ต้องเดินไปกลับระหว่าง 2 ที่อีกต่างหาก เหนื่อยมากเลยคราวก่อน โชคดีที่คราวนี้คนเยอะเลยต้องให้บางกลุ่มมาฝึกที่อาคารนี้...

แต่มารอบนี้ดันมีรถรับ-ส่งด้วย!!! แล้วที่เดินขาลากกันคราวก่อนล่ะ? ช่างเถอะ ยังไงคราวนี้ก็อยู่อาคารเดิมไม่ต้องไปไหน

สภาพห้องฝึก (ซึ่งจะเป็นห้องสอบด้วย) ก็เป็นแบบนี้ (เก้าอี้สวยนะ) ระบบปฏิบัติการที่ใช้เป็น Windows 7 Pro ส่วน IDE จะใช้ Eclipse 3.7


งานวันนี้ก็คือเอา 5 ข้อเมื่อวาน มาเขียนเป็นโปรแกรมแล้วรันให้ติด จากนั้น Print ไปส่งแค่นั้น ยังคงเป็นงานกลุ่มอยู่ วันนี้ผมได้นั่งเครื่องหมายเลข 1 จากการแบ่งนั่งตามกลุ่ม มี Printer ตั้งอยู่ตรงหน้าเลย ต่อเน็ตเวิร์คไว้ สั่ง Print ได้ทั้งห้อง ก็เลยมีคนเดินผ่านมาหยิบงานเป็นพัก ๆ ...

โค้ดเมื่อวาน ส่งไปแล้ว ก็เลยต้องเขียนใหม่มันสด ๆ ผมก็นั่งลุยกับคุณแว่นคู่ลุยประจำกลุ่ม แอบจิ๊กไอเดียโค้ดเขามานิดหน่อย ตรงสั่งแสดงเลขกิจกรรมและกลุ่มที่ผลลัพธ์ด้วย งานวันนี้ให้ทำกันถึง 3 ทุ่ม แต่ตอนเที่ยงผมก็เขียนเสร็จ 5 ข้อแล้ว... แล้วพอวิทยากรแนะนำเพิ่มหน้าห้อง ผมก็เอาโค้ดตามที่แนะนำมาปรับปรุงโค้ดตัวเองนิดหน่อย

ตกเย็น... ท่าทางคนทำเสร็จเกือบหมดแล้ว วิทยากรก็เลยทิ้งโจทย์ทำเล่นขำ ๆ ไว้ให้

ก็คือให้เขียนโค้ดแสดงเป็นรูปตัว H และสามเหลี่ยมดังภาพ ก็ไม่ได้ให้ทำส่งจริงจังอะไร แต่ผมก็ทำเล่นฆ่าเวลาไป... 2 ทุ่มก็แยกย้ายกันกลับแล้ว วันนี้เร็วมาก

เมนูวันนี้ :
  • อาหารเช้า : ต้มเลือดหมู ข้าว ไส้กรอก แฮม ไข่ดาว ขนมปัง
  • อาหารกลางวัน : ข้าวหมูแดง หมูกรอบ
  • อาหารเย็น : ผัดผัก ไข่เจียว
2 วันผ่านไป เมนูดูดร็อปจากคราวที่แล้วพอสมควรแฮะ... (คราวก่อนมี ข้าวผัดอเมริกัน ปลาดอลลี่ทอดกระเทียมพริกไทย)



วันสุดท้าย

วันนี้เป็นวันสอบปฏิบัติแล้ว ทุกคนดูเครียดมาก แต่ผมแนะว่าไม่ต้องซีเรียสขนาดนั้น ยังไงก็ผ่านอยู่แล้วล่ะ (ถ้าไม่หวังจะเอา H นะ) ก่อนสอบ มีการให้เข้ามาใช้คอมพ์ทบทวนก่อน ระหว่างนั้น... วิทยากรก็มาคุยกันถึงข้อสอบที่เพิ่งคิดเสร็จเมื่อเช้า... ที่น่าสนใจคือ "ข้อพิเศษ" สำหรับเซียนที่หลงมา...

จริง ๆ อาจารย์วิทยากรก็บอกก่อนแล้วว่าจะมีข้อพิเศษ แต่ก็ไม่บอกว่าให้เขียนเกี่ยวกับอะไร ทำให้ผู้รักความท้าทายพยายามเดากันสุดตัว แต่แล้วผมดันบังเอิญได้ยินเข้าก่อนสอบ ได้ยินคนเดียวด้วย (เอ๊ะ จะโดนปรับตกมั้ย?) ผมเลยเอาไปบอกคุณแว่นในกลุ่มเดียวกัน ไม่นานเขาก็ให้ออกไปรอเพื่อเตรียมห้องสอบ ผมกับคุณแว่นก็รีบ Google หาวิธีทำ "ข้อพิเศษ" นั่นเป็นการด่วน... พวกเราค้นพบวิธีที่ทำให้ได้รับผลลัพธ์ได้ด้วยโค้ดเพียงบรรทัดเดียว

พอถึงเวลาสอบ ก็มี 3 ข้อหลักที่เอาการบ้านกับกิจกรรม 2 วันมามิกซ์รวมกัน และ "ข้อพิเศษ" ข้อ 4 ตามโผจริง ๆ ผมรีบทำ 3 ข้อนั่นให้เสร็จเพื่อท้าทายกับข้อพิเศษนั้น (ตอนมาตรวจ 3 ข้อ มีการย้ายคอนโซลที่ผมแปะไว้ข้าง ๆ กลับมาไว้ข้างล่างด้วยนะ แหม่...) และในที่สุดผมก็เห็นคุณแว่นที่ร่วมรับรู้ด้วยกัน ยกมือเรียกให้ไปตรวจก่อนแล้ว!!! เสียงที่ผมได้ยินคือ "เฮ่ย ไม่ใช่แบบนี้สิ ต้องใช้เงื่อนไขใช้ loop สิ" จบเห่สิ แต่ผมก็ยกมือให้มาตรวจ คำตอบก็เหมือนกัน....

หลังจากงมอยู่นานในที่สุดผมก็ยกมือยอมแพ้ แล้วออกจากห้องสอบไป โดยไม่ทำข้อพิเศษต่อ  มา Google หาวิธีตอนหลัง ก็เจ็บใจตัวเองชะมัด... วิธีมันก็อยู่ในผลการค้นหาหน้าแรกนั่นแหละ แค่เปิดให้ถูกเว็บ

เพื่อเป็นการแก้เผ็ด ผมจะขอเฉลยตรงนี้ (เพราะคิดว่าคงไม่เอาไปใช้สอบแล้ว และป่านนี้เฉลยเองก็คงหลุดไปตาม Facebook แล้ว...) มันคือการแปลงเลขฐาน 10 เป็นฐาน 2 และหลักการก็คือ...
  1. หารเอาเศษมาเก็บไว้
  2. ลบ 2 แล้วทำซ้ำข้อ 1 จนหมด
  3. ผลลัพธ์ที่ได้จะกลับหลังมาหน้า
  4. หาทางกลับบิตให้ได้
ตอนแรกก็งงกันอยู่ จะกลับยังไงฟระ ไม่ให้ใช้ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับ String ด้วยแหง ๆ  Array ก็ไม่รู้จะประกาศกี่ตำแหน่ง แล้วก็มาอ้อตอนหลัง ค่าอินพุตเป็น integer ซึ่งมีขนาด 32 บิตอยู่แล้ว ก็ประกาศ Array 32 ตำแหน่ง จบ... โอ้ย เจ็บใจ!

เมนูวันนี้ :
  • อาหารเช้า : ไส้กรอก แฮม ไข่ดาว ขนมปัง
  • อาหารกลางวัน : กลับก่อน เพราะคนเยอะ


กลับบ้าน

หลังจากเข้าห้องประชุมส่งท้ายแล้ว ก็แวะไปเอากระเป๋าที่ห้อง ร่ำลากัน แล้วผมก็เดินออกไป (ไอ้รถรับ-ส่งเมื่อวานหายไปไหนฟระ) รอบนี้ได้นั่งบนรถเมล์ตลอด เพราะวันกลับเป็นวันจันทร์ (เดิมเป็นวันอาทิตย์) ใช้เวลากว่าจะกลับไปถึงฝั่งธนก็ร่วม 2 ชั่วโมง (ออกมาตอนเที่ยง ถึงบ่าย 2 ครึ่ง)



เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปเพื่อนในกลุ่มไว้ (ตอนแรกมีคนชวนถ่าย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ถ่ายกัน) ไม่ได้เก็บชื่อไว้ด้วย ก็คงไม่ได้คุยกันอีกแล้วล่ะมั้ง ช่างเถอะ แต่ถ้าแวะมาอ่านก็ทักทิ้งไว้ได้นะ


สรุปสิ่งที่ต่างจากคราวที่แล้ว :
  • ไม่มีตารางเมนูอาหารในแต่ละวันบอกไว้หน้าห้องอาหาร
  • อาหารไม่ค่อยว้าวเมื่อเทียบกับคราวก่อน
  • เอกสารที่ให้มาไม่มีตารางเวลากิจกรรมให้
  • ดันมีรถรับ-ส่งในมหาวิทยาลัย
  • สหกรณ์มีคนอยู่แล้ว (ไปคราวก่อนเงียบกริบ)
สิ่งที่ควรเตรียมไป :
  • ถ้วยสำหรับประกอบการแปรงฟัน
  • กระดาษเยอะ ๆ
  • ไม้บรรทัด อุปกรณ์ช่วยวาดเขียน
  • โน้ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน (คราวก่อนผมไม่มีสักอย่าง)
สิ่งที่เสียไป :
  • ไม้บรรทัด ตกลงไปในซอกข้างเตียง
  • (ตอนแรกซองใส่มือถือตกลงไปด้วย แต่ดึงตู้หัวเตียงออกมาแล้วใช้ไม้แขวนเสื้อเขี่ยออกมาได้)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510