รวมพล MegaMan ฉบับ Fanmade

หลังจากผู้เป็นเหมือนหัวเรือใหญ่ของซีรี่ส์ Rockman ลาออก ตามด้วยข่าวยกเลิกเกม Rockman ติด ๆ กันถึง 2 ภาค (ตามด้วยอีกภาคที่ประกาศยกเลิกแบบห่าง ๆ) เกมในซีรี่ส์ Rockman หรือ MegaMan ก็ดูจะไร้อนาคตสิ้นดี!

จนเมื่อปลายปีที่แล้ว จู่ ๆ ทาง Capcom ก็ประกาศแจกเกม Street Fighter X MegaMan ให้โหลดไปเล่นกันฟรี ๆ ซะงั้น (กลับไปอ่านได้ที่บล็อกเก่า ตอนแรก, ตอน 2.0 ) ซึ่งจริง ๆ มันเป็นเกมแฟนเมดที่ทาง Capcom นำมาอุ้มชูจนเสร็จสมบูรณ์ออกมาให้เราได้เล่นกันจนจบ...

ดูเหมือนครั้งนั้นจะเป็นการปลุกไฟในตัวของเหล่าแฟน ๆ ผู้กำลังสานฝันสร้าง MegaMan ในฉบับของพวกตนให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้ปีนี้มี MegaMan ฉบับแฟนเมดออกมากันให้พรึ่บ!




MegaMan Revolution



เกมนี้จริง ๆ พัฒนากันมาตั้งแต่ปี 2002 แต่เกิดอุบัติเหตุให้ไฟล์โปรเจ็คถูกลบหมด เลยหยุดพัฒนาไปนาน แล้วจากนั้นก็เริ่มใหม่ แล้วก็เจออุปสรรคอีก ก็เลยเสร็จเอาป่านนี้ (ปาเข้าไปกว่า 10 ปีเลยทีเดียว) ตัวเกมออกมาให้เล่นตั้งแต่ 5 กรกฎาแล้ว ก็ว่าจะรีวิวเดี่ยว ๆ แต่เห็นมีอีกเกมจะออกก็เลยรอมัดรวมทีเดียว....


จุดเด่นของเกมนี้คือให้เราเลือกเล่นเป็นฟอร์เต้ (ฝรั่งเรียก Bass) ได้ด้วย ความสามารถก็เหมือนใน Rockman & Forte คือ ยิงรัวรอบทิศ กระโดดสองชั้น แดชได้ ส่วนทางฝั่งร็อคแมนก็เดิม ๆ ยกเว้นชาร์จช็อตที่เปลี่ยนไปใช้การยิงหมัดแบบใน Rockman World 5 ซะงั้น (ซึ่งทำให้ลำบากกว่าเก่า เพราะระยะยิงจำกัด แถมถ้าหมัดยังไม่กลับมาก็ยังยิงบัสเตอร์ต่อไม่ได้)


การเลือกฉากแทนที่จะใช้การเลือกหน้าบอสตามพิมพ์นิยม กลับใช้วิธีให้กดเลื่อนเคอร์เซอร์ไปชี้จุดบนแผนที่ซะงั้นแน่ะ ฉากไหนผ่านแล้วจะเป็นสีเขียว (ที่เขียวอยู่แล้วเป็นห้อง Lab ไว้กลับไปซื้อของ)


ตัวฉากก็ออกแบบสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง บางฉากอวยฟอร์เต้มากไปหน่อย บางฉากวางกับดักน่าเกลียดไปหน่อย ลูกกระจ๊อกบางตัวก็ยิงยากไปนะ (แถมมีแบบนี้เยอะไปหน่อย) กว่าจะรอดไปถึงห้องบอสได้ ต้องอยู่ในสภาพขีด 2 ขีด อยู่บ่อยครั้ง หลายครั้งอยากตะโกนว่า "เมิงจะขวางตูไปถึงไหนนนนน!!!" ... อ่า ยอมรับก็ได้ว่าเล่นไม่ค่อยเก่งน่ะ ระหว่างฉากบางทีจะมีอาวุธเสริมให้เก็บด้วย (Rush ร่างต่าง ๆ ก็อยู่ในพวกนี้) เก็บไปแล้วแกล้งตายก็ยังอยู่ไม่จำเป็นต้องผ่านฉาก


ด้านบอสนั้น แม้ดีไซน์จะเป็นอย่างงั้น แต่ก็โหดไม่เบา จริง ๆ ออกจะโกงไปด้วยซ้ำ อย่างท่าสุ่มระเบิดทั้งฉาก หรือต้องรีบฆ่ามันก่อนเพดานจะมาทับ ... ผมมีปัญญาไปถึงตัวมันได้ 2 ตัวแล้ว ฆ่าไปได้ 1 ตัว (ในสภาพเหลือ 1 ขีด) ไม่รู้ตัวที่เหลือจะโหดแค่ไหน


ด้านระบบอื่น ๆ ก็มี Archievement ให้เก็บ มีระบบเซฟ มีการเก็บน็อตมาซื้อไอเท็ม และ... ดูเหมือนในอนาคตอาจจะมีระบบ multiplayer ด้วย

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง



MegaMan Unlimited


เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2556 ด้วยขนาดชวนช็อคถึง 70 เม็ก (แตกไฟล์แล้วกินที่ 300 เม็กแน่ะ) ผลการตอบรับล้นหลามมาก

ตัวเกมออกแบบมาดีมาก เหล่าบอสแม้ไม่เนี้ยบเท่าต้นฉบับ แต่ก็แอบเท่อยู่ไม่น้อย ที่หน้าจอเลือกฉากนี้สามารถกด select (แล้วแต่จะตั้งว่าเป็นปุ่มไหน) เพื่อเข้าเมนูไปซื้อไอเท็มเสริมได้ ใช่ครับ เกมนี้ก็มีระบบเก็บน็อตไปซื้อของเหมือนกัน


ไอเท็มก็ไม่ค่อยเซอร์ไพร์สเท่าไหร่ มีบีทไว้ช่วยตอนตกเหวกับไอเท็มช่วยให้เหยียบหนามแล้วไม่ตาย (ทีนึง) เหมือนจะใบ้ว่าเราจะต้องเจออะไร...


เข้าเกมไปพบว่าควบคุมได้ลื่นไหลมาก มันเป็นความรู้สึกที่สุดยอดอย่างบอกไม่ถูก แต่ถ้าใช้จอย Xbox360 แล้วใช้อนาล็อกควบคุมทิศทางอาจมีปัญหาร็อคแมนหันซ้ายเองตอนกระโดด หรือเผลอสไลด์โดยไม่ตั้งใจ แก้ได้โดยไปตั้งให้ใช้ D-pad ควบคุมแทน ตัวเกมนั้น... โหด!! ทุกคนที่ได้เล่นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "มันโหดมาก ๆ" ทั้งบรรดาลูกกระจ๊อกและกับดักช่วยกันโหด! การที่หลอกให้เราคิดว่าถึงห้องบอสแล้วแต่ดันเปิดไปเจอบอสกลางก็โหด! อุตส่าห์ไปตั้งไกล พอตายดันให้เริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นฉากก็... โคตรโหด!! ... แต่ดันมีคนเล่นจบกันแล้ว!!!


แม้เกมจะโหดเกิน แต่ก็ต้องชมว่าลูกกระจ๊อกกับกับดักออกแบบได้ดี ทันสมัย ประทับใจผมมาก (บอสไม่รู้เป็นไงยังไม่มีปัญญาไปให้ถึงสักตัว) ท่ามกลางความโหด เกมก็ยังใจดีมีระบบเซฟไว้ให้ และดนตรีประกอบเกมนี้เพราะโคตร ๆ ฟังแล้วให้อารมณ์ร็อคแมนมาก ๆ

อ้อ... ภาคนี้ไม่มีชาร์จช็อตนะครับ รัวบัสเตอร์อย่างเดียว! (ไม่รู้มีขายทีหลังมั้ย)

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง



เกมอื่น ๆ ที่กำลังจะตามมา

2 เกมที่ผ่านมาเป็นแค่การประเดิมเท่านั้น แต่ภายในปีนี้จะมีแฟนเมดออกมาให้เล่นอีก 2 เกม (+ อีกหนึ่งที่ยังไม่ประกาศเวลาออก)


Rockman Dash 3 แบบ 8-bit : เป็นโปรเจ็คของแฟน ๆ เพจ 100,000 Strong for Bringing Back Mega Man Legends 3 หรือชื่อสั้น ๆ ว่า Get Me off the moon โดยจะเป็นการเอา Rockman Dash 3 ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว มาทำใหม่ในแบบ 8 บิท  งานนี้มีทีมงานร็อคแมนตัวจริงมาให้ความช่วยเหลือด้วย ก็รอดูกันต่อไป กำหนดออกสิงหาคมนี้ แต่มีเดโม่ออกมาแล้ว หาได้ในเพจ


MegaMan 2.5D : เอาร็อคแมนมาทำใหม่เป็นกราฟิกแบบ 2.5D คือมุมมองด้านข้างแต่เป็น 3D มีความลึก และมีการเล่นกับความเป็น 3D ด้วย ที่สำคัญคือมีระบบ co-op ด้วย ตัวเกมจะออกมาให้เล่นภายในปีนี้ ตอนนี้ดูคลิปของผู้พัฒนากันไปก่อน


Mega Man 25th Anniversary : ยังไม่มีกำหนดออก แต่มีเดโม่มาให้เล่นแล้ว (เป็นฉากลุย 1 ฉาก สู้กับบอสอย่างเดียว 1 ฉาก) เนื้อเรื่องดูจะสุดโต่งไปหน่อยเพราะมีตัวละครจากภาค Dash มาเกี่ยวซะงั้น ก็ไปลองเอาเดโม่มาลองกันได้ที่เว็บของเกมนี้




ส่งท้าย

แฟน ๆ ทุ่มเทสร้างกันขนาดนี้ ก็ไม่รู้ว่าทาง Capcom ทำอะไรอยู่นะ หวังว่าคงไม่จู่ ๆ โผล่มาบอกให้เลิกทำเกมพวกนี้ซะ ส่วนตัวเองก็พอร์ทภาคเก่า ๆ ขายใหม่ แล้วก็ทำหนังสือกับสินค้าหากินไปเรื่อย ๆ ไม่ทำเกมใหม่ซะที  แบบนี้... ขายร็อคแมนให้ค่ายอื่นไปเถอะ!


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!