Chrome 28 Stable ... เปลี่ยนเครื่องใหม่

หลังจากปล่อยเวอร์ชั่น Stable ให้ Linux ไปร่วม 20 วันแล้ว ในที่สุด OS ที่เหลือก็ได้ Stable กับเขาซะที...  เวอร์ชั่นนี้ไม่มีอะไรมากนัก ไม่มีอะไรจะเกริ่นแล้ว ไปเนื้อ ๆ กันเลยดีกว่า
 
คราวนี้ก็เลขเวอร์ชั่น 28.0.1500.71 ไม่รู้จะพูดอะไรกับเลขนี้ งั้นขอเล่าเรื่องการอัพเดตวันนี้ละกัน ผมเกือบอัพไม่ได้เพราะมันขึ้นว่า "อัปเดตผิดพลาด ให้ลองใหม่" แต่ดันไม่มีปุ่มอะไรให้กดลองใหม่ แถมปิดแล้วเปิดใหม่มันก็ขึ้นเหมือนเดิม พอไปหาวิธีแก้ก็พบว่าให้เปิด Task Manager มาปิด Process ที่มีชื่อ Google ทิ้งให้หมดแล้วเปิดมาอัพเดตใหม่ถึงจะอัพเดตได้ จบ.



Blink มาแล้ว!!

หลังจากปล่อยให้ Opera 15 ตัดหน้าใช้ไปก่อน มาเวอร์ชั่นนี้ Chrome ก็ได้เปลี่ยนเป็น Blink ตามเขาซะที...

วิธีดูว่า Blink จริงมั้ย ก็แค่พิมพ์ about: (เฉย ๆ ไม่ต้องมีคำอะไรต่อ) หรือ chrome://version ดู ก็จะเห็นเวอร์ชั่นของ Blink ดังภาพข้างบน

แล้วมันดีกว่าเดิมยังไง? ก็ไม่ได้หักดิบอะไรหรอก จริง ๆ ก็แค่เอา Webkit เดิมมาแตกสายพัฒนาต่างหาก ทำให้จากเดิมที่ต้องแชร์ใช้โค้ดกับเบราว์เซอร์อื่น (ซึ่งจะทำอะไรก็ต้องเกรงใจ) กลายเป็นอยากทำอะไรก็ทำได้ เช่น ลบโค้ดที่ไม่จำเป็น และสามารถทำให้ซัพพอร์ต CPU ได้หลากหลายขึ้น เป็นต้น...



Pop-up Notify แบบใหม่

นโยบายของบล็อกผมคือ อะไร ๆ ก็จะพยายามจับภาพมาเอง ซึ่งยอมรับว่าคราวนี้ลำบากเหลือทนคนอะไร...


สุดท้ายผมก็จับมันมาได้แค่นี้... พอรอครั้งต่อ ๆ ไปหน้าตามันดันไม่เหมือนเดิมอีกต่างหาก (ไม่มีพวกเมนูข้างล่าง)

สำหรับ Notifications แบบใหม่นี้ นอกจากหน้าตาจะเหลี่ยมขึ้นแล้ว (ของเดิมจะเป็นมุมมน ๆ) ยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาได้ใส่ "ทางเลือก" ให้ผู้ใช้ด้วย (แต่ปัจจุบันผมยังไม่เห็นส่วนขยายหรือเว็บแอพใด ๆ ใช้อะไรแบบนั้น) ยังไม่พอ หากมีแจ้งเตือนขึ้นมาตอนคุณไม่อยู่ตรงหน้าจอ มันจะสะสมแจ้งเตือนเก็บไว้ให้กดดูรวดเดียวด้วย (ซึ่งผมพยายามทำแล้ว แต่มันก็ไม่สะสมให้) รายละเอียดทั้งหมดไปดูที่ Richer notifications coming to Chrome เอา

หลังจากพยายามทดสอบแล้ว ผมพบว่า Notification มันขึ้นมายากขึ้น ของส่วนขยายบางตัวถึงกับหายไปเลย (จากที่เคยขึ้นต่อ ๆ กันเป็นตึกระฟ้า...)




ส่งท้าย

ก็จบแค่นี้ดีกว่า ผมเหนื่อยกับมันเหลือเกิน ได้แค่นี้ล่ะฟระ!!


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)