พาทัวร์ Steam Big Picture

คืนวานนี้ ขณะกำลังจะเข้านอน จู่ ๆ ก็มีข่าวการเปิดตัว Steam Big Picture ออกมา มันคืออะไร? ทำไมถึง Big ? พอเข้าไปดู... อ้อ เป็นโหมดแสดงผลโปรแกรม Steam Client ในจอทีวีนั่นเอง!!!

ก่อนอื่น.. เพื่อกันบางคนงงว่า Steam เนี่ย มันคืออะไรกัน? มันก็คือระบบขายเกมแบบดิจิตอลดาวน์โหลด (แต่บางทีก็เป็นแบบซื้อแผ่นมาแล้วเอามาลง Steam อีกที) โดยจะมีโปรแกรม Steam Client ทำหน้าที่ครอบจักรวาลตั้งแต่ซื้อเกม ดาวน์โหลดเกม เรียกเกม ยันลบเกมออกจากเครื่องเลยทีเดียว

ตลอดวันผมนั่งรอให้ไอ้ BIG PICTURE ในภาพข้างบนนี่ขึ้นมา ตัว Client ก็อัพแล้ว ล่อไปตอนบ่ายก็แล้ว ทำไมมันยังไม่มาฟระ พอกลับไปอ่านรายละเอียดดู อ้อ! ต้องเข้าร่วมทดสอบเบต้าซะก่อน..


โดยการเข้าร่วมทดสอบต้องเข้าการตั้งค่า... แล้วกด เปลี่ยน... ตรงหัวข้อ การเข้าร่วมทดสอบเบต้า จากนั้นเลือก Steam Beta Update ต่อจากนั้นจะต้องรีสตาร์ทตัว Client และต้องรอมันโหลดอัพเดตอีกสักระยะ..


แล้วไอ้... ปุ่ม... แป้น... อะไรก็ช่างเหอะ BIG PICTURE ก็จะขึ้นมาให้คลิก จะมีคำเตือนขึ้นมานิดนึง ไม่ต้องสนใจอ่านกดผ่านไปซะ


เมื่อเข้ามาจะเจออนิเมชั่นสิ้นเปลืองแบบเต็มจอ รู้สึกหน่วงเครื่องน่าดู แล้วก็มาเจอหน้าจอนี้ ซึ่งจะมีเมนูโต ๆ กลางจอ 3 เมนูคือ STORE  LIBRARY และ COMMUNITY ทางมุมขวาบนมีปุ่ม Setting และ Exit ทางมุมซ้ายล่างมีปุ่ม WEB อีกฝั่งก็เป็นปุ่ม FRIENDS  ตลอดเวลาที่ใช้งานจะได้ยินเสียงเครื่องจักรทำงานอยู่ไกล ๆ อารมณ์คล้าย ๆ ในเกม Half-life


เมื่อเข้ามาดูเมนู STORE ก็จะเห็นภาพปกเกมที่แนะนำโผล่มาต้อนรับ ด้านล่างมีให้กดเข้าไปดูหมวดหมู่ต่าง ๆ 


กดเข้าไปดูที่ Genres ก็มีแบ่งเกมประเภทต่าง ๆ อย่างชัดเจนตัวโต  หากต้องการกลับไปเมนูก่อนหน้าสามารถกด ESC หรือกดลูกศรบนไปเรื่อย ๆ ก็กลับได้เหมือนกัน


เมื่อเข้าไปดูรายละเอียดเกม ก็จะพบ screen shot และคลิปวิดีโอเหมือนดูในเว็บปกติ สามารถกดดูแบบเต็มจอได้ทันที ข้างล่างก็มีรายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน


เมนู LIBRARY จะโชว์เกมที่เพิ่งเล่นไปล่าสุด ถ้ากด view all games ก็จะโชว์เกมเรียงกันแบบตารางเหมือน ๆ โหมด client ปกติ


กดเข้าไปที่ตัวเกม ก็มีการแสดงรายละเอียดทั้ง achievements, screenshot, recent news และมีให้กดเข้าไปเล่นตามปกติ..


เมนู COMMUNITY ก็ไม่มีอะไรมากนอกจากโชว์รายชื่อเพื่อน กดเข้าไปดูโปรไฟล์ได้ จะลบเพื่อนก็ทำได้ง่าย ๆ น่าแปลกใจที่ยังไม่มีอะไรเกี่ยวกับระบบ community ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้


หากต้องการแชทกับเพื่อน ก็กดที่ปุ่ม FRIENDS มุมขวาล่างได้เลย พิมพ์ไทยได้ด้วย จะคุย voice chat ก็ได้


ลองเข้าปุ่ม WEB ดู ก็โอเคครับ สามารถเข้าเว็บได้ตามปกติ แสดงภาษาไทยได้ (ใช้ engine เดียวกับ Chrome และ Safari) เล่น Facebook กับ Twitter ได้ด้วย แต่เบราว์เซอร์มันโหลดเว็บช้าโคตร ๆ ครับ แถมบางทีโหลดแล้วค้างพาลทำให้เข้าเว็บอื่นไม่ได้ซะงั้น มุมขวาบนจะมีปุ่ม Back Home Favorite และ Forward อยู่ โดยจะแสดงเป็นปุ่มทิศทางบนจอยแพด แต่ขาเม้าส์อย่างเรา ๆ ก็คลิกเอาได้


เมื่อกดปุ่ม MORE ข้างล่าง ก็จะมีคำสั่งมาให้เลือก มี Zoom ด้วยแฮะ


มีระบบ Tab กับเขาซะด้วยนะ


หน้า Settings ก็ไม่ค่อยต่างจากการตั้งค่าปกติเท่าไหร่ จะมีเพิ่มก็หัวข้อ Display ไว้เลือกความละเอียด 720p หรือ 1080p


ในการตั้งค่าหัวข้อ In-Game จะเห็นการตั้งปุ่มบนจอยแพด (Xbox360 ชัด ๆ = =') เพิ่มมา



ส่งท้าย
ตัว Steam Big Picture นั้น ดูเหมือนจะออกแบบมาเพื่อการใช้งานกับทีวีในห้องนั่งเล่น โดยใช้จอย Xbox360 แทนรีโมตเพื่อเข้าเมนูต่าง ๆ และท่องเว็บโดยเฉพาะ แม้จะใช้เม้าส์กับคีย์บอร์ดได้ แต่ใช้ไปสักพักจะรู้สึกว่า "นี่ตูมาใช้ Big Picture เพื่อ?" สุดท้ายกลับไปใช้ client ในโหมดเดิม ๆ จะคล่องกว่า ซ้ำโหมด Big Picture นี้ยังหน่วง ๆ เครื่อง เข้าเว็บช้า (แถมบางทีเข้าแล้วเว็บค้าง โหลดไม่ไป) ผมไปดูใน Task Manager พบว่าพี่แกล่อ Swap File ไป 800 เม็ก ไม่เบาเลยทีเดียว แอบคิดไม่ได้ว่ามันต้องใช้ Source Engine มาแสดงผลแหง ๆ สุดท้ายต้องขออภัยที่ไม่ได้ทดสอบการใช้งานร่วมกับจอยแพด เพราะอย่างที่แย็บ ๆ ไป มันรองรับเฉพาะจอย Xbox360 (และจอย Logitech ที่ใช้แทนกันได้อีกรุ่นนึง) ซึ่งผมไม่มี...

ก็ถือเป็นก้าวหนึ่งของ Valve ที่พยายามจะยึดครองห้องนั่งเล่น (ซึ่งน่าจะเป็นคนละกลุ่มกับคนนั่งติดจอขวาจับเม้าส์ซ้ายกดคีย์..) และตามที่มีข่าวรั่วมาก่อนหน้านี้ว่า Valve จะทำเครื่อง Console เป็นของตัวเอง เจ้าโหมด Big Picture นี่ก็คงจะเป็นการปูทางเพื่อการนั้นแน่นอน...


รายละเอียดเพิ่มเติม ไปดูได้ที่ : Big Picture


ความคิดเห็น

  1. ถ้าไม่เม้นเองนำร่องก่อน ไม่สบายใจจริง ๆ นะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

สรุปชีวิตปี 2557